Sôi động Tháng Công nhân

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực mang lại nhiều lợi ích thiết thân cho đoàn viên, người lao động, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra trong bối cảnh các cấp, các ngành cùng toàn xã hội đang tập trung lao động, sản xuất, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do tác động của dịch COVID-19. Để “Tháng công nhân” đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, trọng tâm là chăm lo đời sống cho NLĐ, đẩy mạnh các phong trào thi đua và gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, qua đó đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, ngành, lãnh đạo đơn vị, DN.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nội dung tập trung vào chính sách, pháp luật về lao động, ATVSLĐ, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp... bằng nhiều hình thức đa dạng, khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiền phong, tinh thần trách nhiệm của ĐVNLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế ở địa phương.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em là con của đoàn viên bị tử vong do dịch COVID-19.

Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVNLĐ được quan tâm thực hiện. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 6 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 260 triệu đồng; trao 5 “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em là con của ĐV bị tử vong do dịch COVID – 19. Các cấp công đoàn phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng, cũng như các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVNLĐ. Ngoài ra, còn có 2 công đoàn cơ sở DN tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho ĐVNLĐ.

Công tác thi đua - khen thưởng được đẩy mạnh. Đặc biệt, để góp phần hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 của Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, LĐLĐ tỉnh đã phát động “Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày” của Tổng LĐLĐ Việt Nam; kết quả đến nay, đã có 1.269/1.000 sáng kiến đã cập nhật thành công lên phần mềm quản lý Chương trình, đạt 126,9% chỉ tiêu đề ra. Các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, phối hợp đề xuất DN tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời cho công nhân lao động có nhiều thành tích trong lao động, sản xuất. Điển hình như Công ty TNHH May Tiến Thuận đã tổ chức khen thưởng cho 5 tập thể và 24 công nhân với tổng số tiền hơn 22 triệu đồng.

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thăm, tặng quà cho 2 gia đình có người thân bị chết do tai nạn lao động (TNLĐ); phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động, ATVSLĐ tại DN; phối hợp với Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ và bảo vệ môi trường cho 70 cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên của các DN ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Công đoàn cơ sở tại nhiều DN phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu TNLĐ; cải thiện điều kiện lao động, giảm ô nhiễm môi trường lao động..., góp phần hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe NLĐ, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm: Sau tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì các hoạt động ý nghĩa, thiết thực tạo động lực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất; đồng thời chăm lo đời sống cho ĐVNLĐ, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn trong năm 2022 đã đề ra, phát huy, nâng cao vai trò, vị thế của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.