Khẩn trương bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 27

Như Báo Ninh Thuận đã phản ánh tình trạng hơn 200 nhà dân ở 2 xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn (Ninh Sơn) bị nứt do cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 gây ra. Đến nay, đơn vị thi công đã phối hợp với địa phương tiến hành chi trả kinh phí hỗ trợ giai đoạn 1 cho người dân.

Theo UBND huyện Ninh Sơn, tổng số hộ đã được kiểm tra, thẩm định, đánh giá mức độ ảnh hưởng 253 hộ. Trong đó, đoạn qua xã Mỹ Sơn có 230 hộ, xã Nhơn Sơn 23 hộ. Cụ thể, sau khi có đơn kiến nghị, phản ánh của các hộ dân UBND huyện Ninh Sơn đã chỉ đạo UBND xã Mỹ Sơn, Nhơn Sơn phối hợp với đơn vị chủ dự án là Ban Quản lý Dự án (QLDA) 8 cùng với đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô để có phương án giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân. Chính quyền địa phương cũng phối hợp với các đơn vị thi công trực tiếp đến từng hộ dân để kiểm tra, thẩm định đánh giá mức độ ảnh hưởng, hư hỏng, nứt nhà và các công trình kiến trúc khác.

Một số nhà dân bị nứt tường do quá trình thi công QL27.
 

Theo UBND huyện Ninh Sơn, trong các ngày từ 19 đến 21-5, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656 đã phối hợp với UBND xã Mỹ Sơn thực hiện chi trả tiền bồi thường cho 105 hộ/230 hộ, với tổng số tiền 490 triệu đồng. Tuy nhiên, đơn vị thi công thông báo chờ phân bổ kinh phí, dự kiến tổ chức chi trả tiền bồi thường đợt 2 bắt đầu từ tháng 6-2022. Ngoài ra, một số hộ dân cho rằng kinh phí hỗ trợ khắc phục thiệt hại còn thấp so với thực tế và mong muốn được xem xét hỗ trợ thêm cho thỏa đáng. Đối với địa bàn xã Nhơn Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô chỉ mới chi trả bồi thường thiệt hại cho 14 hộ dân, với số tiền 40 triệu đồng còn lại 9 hộ chưa giải quyết và phát sinh 18 đơn kiến nghị liên quan đến việc nứt nhà do thi công Quốc lộ 27 gây ra tại thôn Nha Hố.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Dự án Quốc lộ 27, Ban QLDA 8, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Quá trình thi công Dự án mở rộng QL27 các đoạn còn lại qua khảo sát chỉ có 217 hộ ở xã Mỹ Sơn và 14 hộ ở xã Nhơn Sơn bị thiệt hại do chịu tác động của việc lu, đầm gây sụt lún nứt vách nhà. Đối với đoạn qua xã Nhơn Sơn đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 11-2021, nhưng mãi tới tháng 4-2022 các hộ dân mới có đơn phát sinh 18 hộ kiến nghị bồi thường. Do đây là thời điểm thời hạn hợp đồng bảo hiểm đã kết thúc nên quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Qua chi trả đợt 1, các đơn vị thi công đã phối hợp chính quyền địa phương chi trả cho 119 hộ dân (Nhơn Sơn 14 hộ và Mỹ Sơn 105 hộ) chỉ có 2 hộ chưa đồng ý nhận tiền, còn lại đã đồng ý ký biên bản nhận, cam kết không có khiếu nại hay kiến nghị gì thêm. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục để chi trả cho các trường hợp còn lại, đồng thời có sự thương thảo với đơn vị bảo hiểm để có hướng xử lý phù hợp, dứt điểm.

Nhằm hỗ trợ thỏa đáng theo kiến nghị của người dân, UBND 2 xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn cũng có văn bản đề nghị Ban QLDA 8 thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam và các đơn vị thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 tiếp tục khảo sát đánh giá, đối chiếu bản áp giá của đơn vị bảo hiểm đã phù hợp với các quy định của pháp luật, của UBND tỉnh để việc hỗ trợ cho người dân bị nứt nhà thỏa đáng, đúng cam kết với địa phương và sớm thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho các hộ dân còn lại trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cũng đã đề nghị Ban QLDA 8 đôn đốc, có chế tài buộc các đơn vị thi công sớm thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. Đồng thời, phối hợp với địa phương kiểm tra, thẩm định các trường hợp tồn đọng, phát sinh, tránh trường hợp các đơn vị thi công đùn đẩy trách nhiệm cho các đơn vị bảo hiểm công trình; tiến hành kiểm tra tại thực địa, xác lập hồ sơ đối với 18 trường hợp phát sinh tại thôn Nha Hố, xã Nhơn Sơn để xem xét giải quyết hỗ trợ theo đúng quy định n