Ninh Phước: Tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Xác định an toàn, vệ sinh lao động có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ninh Phước đã tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người lao động và doanh nghiệp.

Trên địa bàn huyện Ninh Phước hiện có hơn 200 cơ sở sản xuất, DN đăng ký kinh doanh, với tổng số lao động trên 2.000 người, tập trung chủ yếu ở các ngành như: Nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, xây dưng, dịch vụ, khai thác khoáng sản... Để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, thời gian qua, huyện Ninh Phước luôn chú trọng đến ATVSLĐ bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Hằng năm, huyện chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ, với mục đích thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc, tạo sự chuyển biến về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các DN, NLĐ. Tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; tổ chức cung cấp các tài liệu, phát hành panô, áp phích, băng rôn, tài liệu hướng dẫn tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ về ATVSLĐ; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho các đối tượng là cán bộ làm công tác ATVSLĐ của DN, NLĐ. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, DN trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ.

Công ty Cổ phần May Cam Ranh - Chi nhánh Xí nghiệp May An Phước chú trọng
công tác an toàn, vệ sinh lao động  nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Từ năm 2021 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tổ chức các đợt kiểm tra về ATVSLĐ tại 15 DN hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực thi các quy định, chính sách theo Luật ATVSLĐ, công tác huấn luyện ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, DN; các hoạt động về công tác vệ sinh, an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, DN trên địa bàn; công tác bảo hộ lao động tại các DN, cơ sở sản xuất. Qua kiểm tra cho thấy người sử dụng lao động, NLĐ tại 15 DN đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số DN chưa tổ chức huấn luyện, hướng dẫn các tiêu chuẩn quy định về an toàn lao động, trên 50% DN không thực hiện báo cáo định kỳ đầy đủ về công tác ATVSLĐ hằng năm; chưa chấp hành tốt các chính sách, pháp luật lao động, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước cho biết: Để Tháng hành động về ATVSLĐ thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được sự tham gia, phối hợp của các cấp, các tổ chức, DN, NLĐ, huyện Ninh Phước tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động cho tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong công tác ATVSLĐ; triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động về công tác ATVSLĐ. Tập trung phổ biến kinh nghiệm, phương pháp và kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho DN và toàn xã hội. Tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kiến thức về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, NLĐ và cán bộ cấp huyện, cấp xã; xây dựng, tập huấn đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên về ATVSLĐ. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, DN, người sử dụng lao động đẩy mạnh ứng dụng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho NLĐ, đặc biệt trong những ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Triển khai ứng dụng các mô hình quản lý ATVSLĐ trong các DN, cơ sở sản xuất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các DN, cơ sở sản xuất trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ.