Tiến hành sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ Mông Đức đi Hậu Sanh

Trước ý kiến của cử tri xã Phước Hữu (Ninh Phước) phản ánh về tuyến đường giao thông từ thôn Mông Đức đến thôn Hậu Sanh xuống cấp hơn 2 năm qua, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, qua vận động của UBND huyện Ninh Phước, các doanh nghiệp có sử dụng tuyến đường này trong quá trình thi công các dự án năng lượng tại địa phương đã đóng góp kinh phí để sửa chữa lại tuyến đường.

Theo UBND huyện Ninh Phước, đến đầu tháng 4, huyện đã tiếp nhận 1,3 tỷ đồng của các doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Tái tạo và Nông nghiệp Ninh Thuận 400 triệu đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư điện Phước Hữu 200 triệu đồng, Công ty Năng lượng mặt trời TT.SungLim 200 triệu đồng, Công ty BP Solar 300 triệu đồng, Công ty Cổ phần Green Enregy Phước Hữu 200 triệu đồng) để sửa chữa tuyến đường trên. Riêng Công ty TNHH Sinenergy Holding đã có văn bản cam kết đóng góp 1,417 tỷ đồng để thực hiện việc khắc phục, sửa chữa đường. Đại diện các chủ đầu tư dự án năng lượng đã thống nhất ủy quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ninh Phước làm chủ đầu tư và sử dụng kinh phí để đầu tư tuyến đường; thống nhất phương án chỉ định thầu thi công để đảm bảo thời gian thi công theo quy định. Trước đó, Công ty Cổ phần Điện gió Phước Hữu - Trung Nam đã hỗ trợ hơn 1,6 tỷ đồng sửa chữa hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021 gần 1 km đường từ thôn Mông Đức đến thôn La Chữ. Hiện UBND huyện Ninh Phước đang triển khai sửa chữa phần còn lại của tuyến đường.

Các đơn vị triển khai thi công khắc phục tuyến đường từ Mông Đức đi Hậu Sanh.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ninh Phước, mặc dù kinh phí đóng góp chưa đáp ứng đủ để hoàn thiện công trình như phương án đề xuất, nhưng Ban sẽ cân đối các nguồn lực để sửa chữa hợp lý. Trước mắt xử lý, khắc phục những điểm hư hỏng nặng và rải nhựa các đoạn trong khu dân cư để bà con đi lại thuận tiện, sau này khi có thêm nguồn kinh phí sẽ tiếp tục sửa chữa nâng chất lượng và hoàn thiện công trình theo đúng chuẩn đường nông thôn mới.

Ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hữu cho biết: Qua vận động, Công ty Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 cũng đã đã đồng ý sẽ cân đối kinh phí để hỗ trợ và trực tiếp đầu tư tuyến đường dài hơn 1,5 km còn lại để hoàn thiện toàn tuyến. Đại diện đơn vị thi công - Công ty TNHH Xây dựng Phi Mã cho biết thêm: Hiện chúng tôi đang tiến hành xử lý các vị trí nền đất yếu, đào bốc bê tông nền đường cũ, lót nền đá 4x6, sau đó lu đầm đổ bê tông dày 18 cm; tiến hành gia cố các cống thủy lợi, khu vực tràn, các ổ gà phục vụ nhu cầu người dân đi lại trước dịp lễ 30-4. Sau đó sẽ rải nhựa một số đoạn qua khu dân cư để việc đi lại giao thương của người dân địa phương được thuận lợi hơn.

Trước đó, ngày 11-11-2021, Báo Ninh Thuận đã đăng bài “Sớm khắc phục tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh” phản ánh thực trạng tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng do quá trình phương tiện vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công điện gió, điện mặt trời, nhưng sau khi hoàn thành dự án các chủ đầu tư chưa hỗ trợ khắc phục, sửa đường như cam kết ban đầu. UBND huyện Ninh Phước cùng các cơ quan liên quan đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và gửi văn bản đến 8 chủ đầu tư để vận động góp kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường, nhưng chỉ có Công ty Cổ phần Điện gió Phước Hữu - Trung Nam đã tiến hành khắc phục, sửa chữa 900 m đường bị xuống cấp.

Trước bức xúc, kiến nghị của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Ninh Phước cùng các đơn vị, sở, ngành liên quan bàn giải pháp tháo gỡ. Qua đó, các đơn vị thống nhất tiếp tục vận động các chủ đầu tư các dự án hỗ trợ địa phương bằng hình thức tài trợ sản phẩm trên cơ sở định mức kinh phi hỗ trợ theo tổng công suất dự án nhà máy điện để thuận lợi cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý kinh phí và tổ chức thi công từng đoạn đường theo thiết kế đã được cơ quan chuyên môn thẩm định. Sau khi thi công hoàn thành, bàn giao cho địa phương tiếp nhận đưa vào sử dụng với tổng kinh phí dự kiến hơn 9 tỷ đồng.

Việc nâng cấp tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như tạo thuận lợi của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, quản lý các nhà máy điện. Qua đó tạo niềm tin của người dân vào các chủ trương đầu tư, nhất là từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn. Do đó, việc đóng góp kinh phí, chung tay chia sẻ cùng Nhân dân, chính quyền địa phương trong khắc phục hư hỏng, sửa chữa nâng cấp hoàn thành toàn tuyến đường cũng thể hiện ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.