Gỏi cóc, cà rốt, tai heo

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 tai heo; cóc non; cà rốt 1 củ; sả; chanh; gừng; hành tím; rau răm; ớt bột hoặc ớt tươi; gấm; đậu phộng rang; nước mắm; muối; đường cát và giấm…

Cà rốt nên mua có màu cam đậm, tươi sáng, trên cuống còn tươi xanh và vẫn dính chặt vào thân không bị tách rời hay dập héo, gãy rụng.

Cách thực hiện như sau: Cóc, cà rốt mua về cắt bỏ đầu và gọt vỏ ngoài sau đó rử sạch và thành khoanh tròn. Chanh vắt lấy nước cốt. Rau răm thì lặt lá non rửa sạch.

Hành tím, gừng gọt vỏ cắt mỏng, sả đập dập và cắt thành khúc.

Tai heo mua về chà sơ với muối, cạo sạch phần lông và các cặn bẩn còn bám trong tai rồi rửa sạch nhiều lần.

Bắc nồi lên bếp khoảng 1 lít nước cùng với hành tím, gừng, sả và 2 muỗng cà phê giấm nấu với lửa lớn trong 10 phút. Khi thấy nước sôi, nên giảm lửa vừa sau đó luộc thêm 15 phút cho đến khi tai chín.

Lưu ý: Để tai heo chín đều, trong quá trình luộc nên nhấn liên tục và cho nước ngập luôn phần tai. Muốn tai heo được giòn, khi vớt ra để nguội sau đó cho vào tủ lạnh hoặc thau nước đá khoảng 30 - 40 phút, lúc này tai heo sẽ có màu trắng và vị sẽ giòn hơn. Tiếp tục cắt tai heo thành miếng dài khoảng 3-4 cm, càng mỏng càng ngon.

Lấy 1 cái chén cho một ít nước mắm ngon cùng với đường cát, ớt bột hoặc ớt tươi giã nhỏ và nước cốt chanh vào, tất cả khuấy đều, nếm thử thấy chua chua, ngọt ngọt là được.

Tiếp đó, dùng 1 cái tô lớn hoặc thau nhỏ cho tất cả gồm tai heo, cóc, cà rốt, rau răm và toàn bộ phần nước mắm đã pha sẵn trước đó vào trộn đều. Khi thấy các nguyên liệu đã thấm gia vị thì nêm nếm lại lần nữa rồi cho ra dĩa, rắc thêm 1 ít đậu phộng rang trên mặt và có thể thưởng thức ngay.