Gỏi thịt bò cà pháo

Nguyên liệu dành cho 4 người: 300gr thịt bò thăn; 100gr cà pháo ngâm; 50gr khế xanh; 50gr chuối chát; rau ngò gai; rau húng; rau thơm; chanh tươi; ớt sừng; mè rang; nước mắm ngon, nước tương; đường cát; hạt nêm; dầu hào; tiêu xay…

Cách thực hiện như sau:

Trước tiên: Pha nước mắm trộn gỏi

Cho vào tô: 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm ngon, 1 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng canh nước cốt chanh cùng với tỏi và ớt băm nhuyễn. Tất cả trộn đều.

Cà pháo cắt đôi, ngâm với một ít muối cùng với vài lát chanh tươi nhằm tránh thâm đen và cho ra bớt chất độc.

Chuối chát lột vỏ, cắt khoanh tròn. Lưu ý: Không cắt chuối quá mỏng sẽ làm chuối bị dập trong quá trình trộn. Khế chua và phần chanh còn lại cắt lát mỏng.

Với chuối và khế, sau khi cắt cần bỏ ngay vào tô nước lọc có pha một ít muối loãng để giữ chuối và khế được giòn, đồng thời không bị thâm.

Các loại rau thơm rửa sạch và cắt nhỏ. Ớt sừng cũng rửa sạch và cắt thành sợi dài.

Thịt bò mua về rửa sạch và để thật ráo, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Uớp thịt cùng với một ít nước tương, hạt nêm, dầu hào, tiêu xay... trong khoảng 15 phút cho thấm đều gia vị. Tiếp theo, bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, phi thơm với hành tím và tỏi, sau đó cho thịt bò vào xào nhanh tay với lửa lớn, cho thịt vừa chín tới thì nhấc xuống, không nên xào lâu quá, thịt sẽ bị dai, mất ngon.

Cuối cùng, cho thịt bò đã xào chín cùng với khế, chuối chát, cà pháo, rau thơm, ớt cắt sợi, nước mắm trộn gỏi vào, tất cả trộn đều, nêm nếm lại lần nữa và cảm nhận vị chua chua của chanh, cay cay của ớt đượm vị hơi chát của khế và chuối... Có thể rắc thêm 1 ít hạt mè rang trên mặt, cho món ăn thêm phần đẹp mắt.

Món này có thể ăn kèm với bánh phồng tôm, rất ngon và hấp dẫn.