Chi cục Thuế khu vực Ninh Sơn - Bác Ái: Hoàn thành 53% kế hoạch thu thuế năm 2020

Những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Thuế do đó gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có sự nỗ lực cao, Chi cục Thuế khu vực Ninh Sơn - Bác Ái (Chi cục) hoàn thành 53% kế hoạch dự toán thu ngân sách năm 2020 được giao.

Ông Lưu Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục, cho biết: Đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn do Chi cục quản lý đạt gần 49 tỷ đồng, hoàn thành 53% kế hoạch dự toán UBND tỉnh giao và 46% dự toán HĐND huyện Ninh Sơn và Bác Ái giao. Trong 8 khoản thu có 6 khoản đạt và vượt dự toán: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, thu phí và lệ phí, thu ngân sách khác, thu quản lý qua ngân sách. Đặc biệt, việc hoàn thành công tác đấu giá quyền sử dụng đối với 43 thửa đất thuộc khu dân cư xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) cuối năm 2019 đã dẫn đến sự gia tăng vượt bậc khoản thu tiền cấp đất trên địa bàn huyện Ninh Sơn những tháng đầu năm 2020. Theo đó, chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 đặt ra đối với nguồn thu tiền cấp đất trên địa bàn huyện Ninh Sơn là hơn 12 tỷ đồng, song đến thời điểm hiện tại, số tiền thu về từ khoản thu này là hơn 23 tỷ đồng, đạt 192% kế hoạch. Cùng với nguồn thu trên địa bàn huyện Bác Ái, tổng thu từ tiền cấp đất của Chi cục là hơn 23,2 tỷ đồng, đạt 186% kế hoạch.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Ninh Sơn- Bác Ái hướng dẫn người dân nộp thuế.

Bên cạnh thành tích từ 6 khoản thu trên, đến thời điểm này, có hai khoản thu chưa đạt là tổng thu ngoài quốc doanh (NQD) và tiền thuê đất. Cụ thể, đến ngày 18-5, Chi cục chỉ mới thu về hơn 16,3 tỷ đồng tổng thu NQD, đạt 32% kế hoạch. Trong khi tại địa bàn huyện Bác Ái nhờ nguồn thu vãng lai từ một số đơn vị thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, tổng thu NQD đạt gần 9,2 tỷ đồng, tương đương 139% kế hoạch năm, thì tại địa bàn huyện Ninh Sơn ghi nhận sự sụt giảm từ nguồn thu này. Đến nay, tại Ninh Sơn, Chi cục mới chỉ thu về hơn 7,1 tỷ đồng thuế NQD, đạt 16% kế hoạch. Điều này được lý giải bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải tạm dừng hoạt động, doanh thu của các đơn vị kinh doanh xăng dầu sụt giảm mạnh, việc sản xuất của Nhà máy Chế biến tinh bột mỳ- Fococev Ninh Sơn bị đình trệ, hàng hóa sản xuất tiêu thụ chậm.

Riêng đối với tiền thuê đất, thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08-4-2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Chi cục đã triển khai gia hạn chậm nộp cho một số đơn vị, doanh nghiệp, nên đến nay tổng thu từ nguồn này mới chỉ gần 270 triệu đồng, đạt 18% kế hoạch.

Hoàn thành 53% kế hoạch so với dự toán, Chi cục trở thành điểm sáng trong công tác thu ngân sách những tháng đầu năm của ngành Thuế. Đây là cơ sở để Chi cục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong quý II, tạo tiền đề cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

Ông Lưu Xuân Bình, cho biết thêm: Thời gian tới, Chi cục thường xuyên theo dõi tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích tình hình cụ thể từng địa bàn, khu vực và từng sắc thuế để tham mưu UBND hai huyện đưa ra những biện pháp phù hợp, chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách; tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật về thuế nhằm hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách được giao. Chi cục sẽ công khai thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa ngành thuế; thực hiện tốt các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế, xã hội; tập trung rà soát, đôn đốc, việc kê khai nộp thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp ngân sách nhà nước để có biện pháp thu hồi kịp thời, kiên quyết xử lý doanh nghiệp không nộp hoặc chậm nộp hồ sơ khai thuế; giao chỉ tiêu nợ thuế cụ thể từng doanh nghiệp đến từng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tham mưu UBND hai huyện thành lập đoàn thanh tra thu thuế nợ đọng để phối hợp kiểm tra, đôn đốc và có biện pháp xử lý dứt điểm các doanh nghiệp còn nợ thuế.