Đồng cảm

Để có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta rất cần đến sự đồng cảm và chia sẻ. Khả năng đồng cảm tạo ra sự kết nối, giúp bạn có thể nhận ra đâu là vấn đề của mình, sau đó bạn thấy mình cũng được chia sẻ. Muốn có sự đồng cảm, chúng ta phải thấu hiểu hoàn cảnh của người khác và biết chia sẻ cảm xúc của người ấy trong hoàn cảnh đó.

Nhận ra cảm xúc của người khác, đặt mình vào suy nghĩ của người khác, chúng ta mới có thể yêu thương họ như chính mình. Đồng cảm, chúng ta mới cảm nhận nỗi đau của người đối diện, hiểu họ cũng là cách để giúp mình. Mỗi khi mâu thuẫn với ai, hãy hiểu rằng đó là vì ta chưa biết đặt mình vào vị trí của người ấy. Hãy hỏi để hiểu rõ ý của họ, để biết mục đích của họ và biết vướng mắc của họ để xem ta có thể giúp được gì.

Nếu có được sự đồng cảm, con người sống trở nên vị tha hơn, giảm đi sự ích kỷ, hướng đến lối sống vì cộng đồng nhiều hơn. Tránh được những mâu thuẫn không cần thiết và giữ chúng ta lại trong sự kết nối hài hòa. Mối quan hệ giữa người với người nhờ vậy cũng được rút ngắn lại, giúp mọi người thêm gắn bó với nhau hơn. Thế giới này vô cùng rộng lớn, dù muốn hay không bạn vẫn cũng phải chịu sự ảnh hưởng của người khác. Vì vậy bạn nên xây dựng mối quan hệ và sự hiểu biết, không nên sống một mình trong thế giới của riêng bạn. Đồng cảm sẽ giúp bạn có được những thành công lớn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Nếu ta sống mà không có sự đồng cảm và chia sẻ thì ta sẽ cô lập với mọi người và cuộc sống vì thế mà cũng mất đi một phần ý nghĩa.

Để có được sự đồng cảm, điều quan trọng là chúng ta phải biết lắng nghe. Lắng nghe, chúng ta mới hiểu được các vấn đề mà người khác đang gặp phải, lắng nghe họ tâm sự và thổ lộ. Để xây dựng thói quen của một người biết đồng cảm, chúng ta cần phải hình thành một lối sống biết quan tâm đến người khác. Có như vậy, chúng ta mới biết thêm nhiều điều về cuộc sống, gạt đi những định kiến không cần thiết, tìm được sự tương đồng giữa bạn và người đối diện. Từ đó bạn có thể thấu hiểu tâm tư của họ, điều mà bạn nhận lại là sự chân thành, tin cậy và sẻ chia. Nếu bạn muốn hiểu người khác một cách sâu sắc, hãy thử sống cuộc sống của họ và rồi bạn sẽ nhận ra nhiều bài học hơn bạn nghĩ. Để đồng cảm, bạn phải vượt ra khỏi suy nghĩ và mối quan tâm của chính mình. Một khi bạn nhìn nhận thế giới bên ngoài, bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều điều để khám phá.

Cuộc sống hôm nay rất cần có sự đồng cảm và sẻ chia của mọi người. Điều đó sẽ làm nên những giá trị sống, đem đến niềm tin sâu sắc và những cảm thông lớn lao cho cuộc đời của mỗi con người. Xã hội ngày càng tốt đẹp hơn khi có nhiều trái tim biết yêu thương và chia sẻ đồng cảm với người khác.