Sống giản đơn và biết đủ

Quan niệm và cảm nhận hạnh phúc của mỗi người có thể không giống nhau, nhưng điều mà mọi người ai cũng cần đó là tâm thái biết đủ, hài lòng với những gì mình đang có. Nếu sống có tâm, mọi chuyện trở nên đơn giản, vì vậy cuộc sống cũng sẽ đơn giản theo. Cuộc sống càng đơn giản, chúng ta càng hạnh phúc, sống phức tạp quá chỉ làm ta thêm mệt mỏi.

Người đơn giản thường thì suy nghĩ cũng giản đơn, họ không để tâm đến việc người khác nói gì mà chỉ chú trọng nội tâm chính mình. Họ biết rằng suy nghĩ càng nhiều thì càng hao tâm, tổn sức. Bất hạnh, phiền não thường do tâm của chúng ta mà ra. Muốn tận hưởng được cuộc sống hạnh phúc, bạn nên biết thế nào là đủ. Muốn vậy, chúng ta cần phải chiến thắng được bản thân, bỏ đi tính cố chấp, sống thoải mái, chân thành. Người biết đủ thường tìm được niềm vui trong cuộc sống, sống khoan dung và rộng lượng. Ngược lại, người không biết đủ luôn cảm thấy thiếu thốn và khó lòng tìm kiếm được hạnh phúc thật sự. Họ luôn cảm thấy không thỏa mãn với những gì mà mình có. Vì thế, họ oán trách cuộc đời đã không cho họ một cuộc sống sung túc, thuận lợi. Nhưng họ không biết rằng tất cả đều có nguyên nhân từ việc không biết đủ mà ra.

Muốn biết thế nào là đủ, chúng ta hãy sắp xếp lại cuộc sống của chính mình từ những điều nhỏ nhất, từ bỏ cái tôi và bằng lòng với khoảnh khắc hiện tại. Rồi bạn sẽ cảm thấy tự tin, dễ dàng thành công hơn và có thêm động lực để tạo ra cuộc sống mà mình mong muốn. Biết đủ rồi không phải so đo, tính toán thiệt hơn, buông bỏ rồi thì chẳng còn phiền muộn. Người biết đủ sẽ biết điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Họ sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề. Họ sống rất chừng mực nên không phạm sai lầm và đánh mất lương tâm. Tốt nhất là chúng ta nên xóa bỏ những điều không mấy tốt đẹp ra khỏi ký ức của mình. Hạnh phúc bắt đầu từ những điều giản dị, vẻ đẹp đến từ những điều không hoàn hảo. Biết lấy các giá trị đó làm điểm tựa tinh thần cho cuộc sống của bản thân. Tìm hiểu xem điều gì là thực sự cần thiết trong cuộc sống hiện tại của bản thân về vật chất cũng như tinh thần. Cuộc sống của mình phải tự mình nắm giữ. Tâm đơn giản, hạnh phúc sẽ tự sinh sôi, tâm tự do, cuộc sống cũng trở nên tự tại.

Hãy cảm nhận và trân quý những gì mình đang có, dù đó là những điều giản dị nhất. Hãy suy nghĩ tích cực và cảm nhận hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, vậy nên hãy cứ vui đi khi có thể, quý trọng bản thân, hưởng thụ cuộc sống của chính mình. Bỏ lại sau lưng những bận rộn, muộn phiền, cứ ung dung, tự tại, vui vẻ, mỉm cười mà sống!