Trách nhiệm, nghĩa tình ở khu cách ly tập trung

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, Trung đoàn bộ binh 896 (Trường Quân sự địa phương cũ) là nơi luôn chủ động sẵn sàng tiếp nhận, chăm sóc, cách ly những người tiếp xúc với vùng dịch. Nơi đây, những ngày qua, trách nhiệm và tình người luôn ấm áp, lan tỏa, tạo sự yên tâm và các điều kiện tốt nhất để ứng phó với tình hình dịch.

Trách nhiệm vì dân

Hiện nay, tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, Trung đoàn Bộ binh 896 có 84 người dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) đang thực hiện cách ly tập trung. Với số lượng người khá đông, nhưng công tác đảm bảo hậu cần cho người dân trong khu cách ly những ngày qua luôn đảm bảo, qua đó chăm sóc sức khỏe và ổn định tinh thần cho người dân yên tâm trong thời gian cách ly 14 ngày theo quy định.

Bộ phận hậu cần Trung đoàn bộ binh 896 chuẩn bị bữa an cho cho người dân trong khu cách ly.

Mặc dù trong điều kiện cách ly, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng các bữa cơm ăn của người dân tại khu cách ly tập trung của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn được chuẩn bị chu đáo. Để chuẩn bị đầy đủ 3 bữa cơm mỗi ngày luôn đảm bảo đúng giờ, đủ dinh dưỡng và món ăn nóng khi đến tay người dân, bộ phận hậu cần là cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn bộ binh 896 đã chủ động dậy thật sớm, phân công công việc, lên thực đơn cụ thể, chu đáo cho từng bữa ăn. Không chỉ vậy, các anh chị còn quan tâm đến chế độ ăn phù hợp với khẩu vị và chế độ ăn kiêng của đồng bào Chăm theo đạo Islam. Thiếu tá Đào Thị Hồng, Trung đoàn bộ binh 896, cho biết: “Đồng bào Chăm theo đạo Islam không ăn được thịt bò và thịt heo nên trong thực đơn hàng ngày phải tính toán làm sao đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và hợp khẩu vị. Bữa ăn luôn có đủ 5 món, có cả cá, mực, đậu hũ, rau xanh, trái cây. Ngoài ra, chúng tôi còn chuẩn bị các phần sữa và luôn có nước nóng để cho bà con dùng pha sữa, pha trà khi cần, đảm bảo các nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt thiết yếu để yên tâm ở trong thời gian cách ly.

Cùng với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, bộ phận hậu cần của khu cách ly tập trung còn chú ý đảm bảo đầy đủ vật dụng cần thiết và vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch cho người dân. Đồng thời quan tâm động viên, hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe và giữ vệ sinh trong khu cách ly. Bên cạnh đó, bộ phận y tế thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho người dân, trong trường hợp có vấn đề về sức khỏe sẽ được kịp thời chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhờ đó, những ngày qua, tại khu cách ly tập trung, tình hình sức khỏe và tinh thần của người tham gia cách ly đều ổn định.

Ông Hán Văn Nghệ, người dân thôn Văn Lâm 3 cho biết: Từ hôm vào cách ly đến nay, anh em ở đây phục vụ rất tốt, ăn uống đảm bảo, vệ sinh sạch sẽ. Các trang thiết bị, dụng cụ sinh hoạt thiếu yếu đều được chuẩn bị rất chu đáo, từ xà bông, kem đánh răng, khăn lau mặt, đến ti vi, sách báo đầy đủ hết. Ở đây sáng sớm còn tập thể dục, sinh hoạt điều độ, vui vẻ, còn có cả trà uống và ăn cơm đúng giờ. Dù phải cách ly nhưng mọi người đều rất yên tâm, thầm cảm ơn Nhà nước và anh em chiến sỹ ở đây đã lo cho chúng tôi cách ly rất tốt.

Ấm áp tình người

Để chung tay phòng, chống dịch COVID-19, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tiền của, lương thực thực phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tại khu cách ly tập trung của Bộ CHQS tỉnh cũng đã đón nhận một số trang thiết bị vật tư y tế hỗ trợ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang cách ly tập trung tại đây, góp thêm nguồn lực và động viên tinh thần cán bộ và người dân trong “cuộc chiến” chống dịch.

Tranh thủ thời gian rảnh, cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và các giáo viên nhà trường đã tự tay cắt may hàng trăm chiếc khẩu trang vải rồi giặt, phơi khử khuẩn sạch sẽ để dành tặng bộ đội và người dân tại khu cách ly tập trung. Chi đoàn Thanh niên của trường cũng đã quyên góp tiền mua thêm 5 lít cồn để tặng cho cán bộ, chiến sỹ và người dân sát trùng hàng ngày. Cùng với ý nguyện góp một phần nhỏ trong công tác chống dịch, chị Lê Vũ Thùy Anh, ở khu phố 8, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), đã mua tặng 200 chiếc khẩu trang cho người dân và cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung… Cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ: Hiện nay, cả nước đang chung tay phòng chống dịch, bản thân và các chị em cũng nhận thấy cần có tinh thần trách nhiệm, góp một phần công sức nhỏ bé vào để hỗ trợ cho những cán bộ, chiến sỹ, người dân đang trong khu cách ly. Qua đó mong muốn, mọi người ở đây đều đảm bảo an toàn, có sức khỏe để cùng đẩy lùi được dịch bệnh.

Thượng tá Đậu Ngọc Tân, Phó Trung đoàn Trưởng, Trung đoàn Bộ binh 896, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp nhận công dân từ vùng dịch về cách ly, chúng tôi đã bố trí cán bộ chiến sỹ tích cực tham gia, khẩn trương chuẩn bị nơi ăn nghỉ, đảm bảo các nhu yếu phẩm sẵn sàng phục vụ cho bà con. Chúng tôi xác định, đây là nhiệm vụ rất quan trọng của người lính nên sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để cùng với các bộ phận khác hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Với sự nỗ lực của anh em chiến sỹ và được sự chung tay góp sức của người dân, chúng tôi hết sức vui mừng phấn khởi, coi đây là nguồn động lực cho cán bộ chiến sĩ trong “cuộc chiến” nhằm đẩy lùi đại dịch Covid-19 tại địa phương.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cán bộ, chiến sỹ, các nhân viên y tế đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ, chăm lo đảm bảo an toàn cho người dân. Trong khó khăn, vất vả, mỗi sự động viên, đóng góp đều rất có ý nghĩa nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng.