Chân dung doanh nhân nữ “Bông hồng vàng”

Vào những ngày đầu xuân Tân Mão, chúng tôi đến thăm chị Lê Thị Yến Trinh, Giám đốc Công ty TNHH May Tiến Thuận, nữ doanh nhân duy nhất của tỉnh ta được vinh dự nhận Cúp “Bông hồng vàng” năm 2009.

Qua nhiều năm tham gia công tác, năm 2001, chị được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giao triển khai dự án xây dựng nhà máy may mặc xuất khẩu, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhất là lao động nữ. Dự án ra đời khi ngành dệt may cả nước đang gặp khó khăn, sản phẩm làm ra không xuất khẩu, tiêu thụ được nhưng được sự hỗ trợ và động viên của lãnh đạo tỉnh, chị lao vào công việc với niềm đam mê cháy bỏng. Khởi nghiệp, chị đưa gần 200 người gồm quản đốc, tổ trưởng, công nhân vào học việc tại Xí nghiệp May xuất khẩu 3 Tháng 2, tỉnh Bình Dương và thực hành tại Công ty May Việt Tiến. Sau hai năm gian nan làm dự án, đến tháng 12-2002, Công ty May Tiến Thuận (liên doanh giữa tỉnh ta với Công ty May Việt Tiến) chính thức đi vào hoạt động và hiện nay là Công ty TNHH May Tiến Thuận.

Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH May Tiến Thuận gắn liền với chị Lê Thị Yến Trinh. Qua hơn 8 năm giữ cương vị giám đốc, chị luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo trong công việc quản lý và điều hành doanh nghiệp, cùng tập thể CBCNV từng bước vượt qua khó khăn. Từ một Công ty luôn thiếu hụt hàng hóa, sản phẩm làm ra chất lượng chưa đạt yêu cầu, doanh thu không đủ bù đắp chi phí và tiền lương, nguy cơ và phá sản luôn rình rập, nhưng đến nay Công ty có quy mô sản xuất với 3 xí nghiệp, 19 dây chuyền may, 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm, năng lực sản xuất 200.000 sản phẩm/tháng và hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu liên tục tăng từ 15% trở lên. Sản phẩm của Công ty có mặt hầu hầu hết trên thị trường các nước như: Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hongkong (Trung Quốc) …. Từ vốn đầu tư ban đầu 19 tỷ đồng với hơn 350 lao động đến nay Công ty có số vốn 50 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 1.200 lao động nữ với thu nhập gần 2,3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài những thành công trong việc điều hành kinh doanh có hiệu quả, chị luôn quan tâm việc tuyển chọn, đào tạo lao động, mở các lớp dạy nghề tại chỗ cho chị em, tạo điều kiện cho chị em vừa học, vừa làm, được miễn toàn bộ chi phí, đồng thời hỗ trợ 600.000 đồng/người cho hai tháng đầu đào tạo. Chăm lo tiền lương, thu nhập, đời sống và việc làm của nữ CNLĐ, giảm giờ làm trong ngày cho công nhân nữ có con nhỏ để họ có thời gian chăm sóc. Chị luôn gần gũi lắng nghe, cùng với chị em trao đổi kinh nghiệm lao động, kinh nghiệm công tác, kinh nghiệm nuôi dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình, hỗ trợ vốn và giới thiệu cho chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình... Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, thành lập trạm Y tế làm cơ sở khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu, cấp phát thuốc tại chỗ cho chị em công nhân; thăm hỏi, giúp đỡ người lao động trong lúc ốm đau, tai nạn và gặp khó khăn trong cuộc sống.

Với những đóng góp cho doanh nghiệp và sự nghiệp phát triển phụ nữ, năm 2008 chị được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cúp “Bông hồng xanh”, năm 2009 được trao tặng Cúp “Bông hồng vàng” và năm 2010 chị là một trong hai nữ doanh nhân xuất sắc tiêu biểu của tỉnh, được UBND tỉnh giới thiệu để Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng Nữ Doanh nhân Việt Nam tặng Danh hiệu « Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng năm 2010 ». Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, xin chúc mừng nữ doanh nhân “Bông Hồng Vàng”, chúc chị tiếp tục chèo lái doanh nghiệp phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển phụ nữ tỉnh nhà.