Ưu đãi đầu tư nhưng không dễ dãi!

(NTO) Thời gian gần đây, tại Khu Công nghiệp Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) xuất hiện tình trạng Công ty TNHH Jade Royal mỗi ngày đón vài trăm lượt khách du lịch mà phần lớn là người nước ngoài vào tham quan, mua sắm đá quý; đồng thời, Công ty còn phục vụ ăn uống cho du khách trong khi chưa được cấp phép của ngành chức năng. Vì sao có tình trạng trên?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Công ty Cổ phần Địa chất Khoáng sản Việt Nam sang nhượng lại cơ sở vật chất Nhà máy sản xuất đá granite, ngày 21-12-2017, Công ty TNHH Jade Royal (trụ sở chính tại Lô 3 khu K, thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa) đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp (gọi tắt là Ban Quản lý) cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Xưởng sản xuất nệm cao su và đá quý, quy mô sản xuất 120 tấn nệm cao su/năm và 2.400 sản phẩm đá quý/năm, với tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Theo tiến độ, dự án khởi công xây dựng công trình vào tháng 2-2018 và hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2018, Công ty TNHH Jade Royal đã xây dựng phòng trưng bày đá quý rộng lớn với tên gọi “Ngọc Hoàng Gia” và đi vào hoạt động thương mại kèm dịch vụ ăn uống. Điều đáng nói là hầu như nơi đây không hề sản xuất bất cứ sản phẩm nào mà chỉ mua các sản phẩm từ Hải Phòng về để trưng bày và bán cho khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Các mặt hàng tại đây có mẫu mã khá đa dạng, nhưng không ghi địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ và giá bán. Ông Nguyễn Văn Lương, Tổ trưởng Tổ bảo vệ Khu Công nghiệp Thành Hải cho biết: Từ ngày 25-1 đến 26-3, Công ty TNHH Jade Royal đã đưa rất nhiều du khách đến đây tham quan, mua sắm và bố trí ăn uống tại đây, trung bình từ 400-500 du khách/ngày.

Trụ sở Công ty TNHH Jade Royal tại KCN Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Được biết, trước thực tế nêu trên, Ban Quản lý đã nhiều lần đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Jade Royal do chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng Công ty vẫn cố tình hoạt động trái phép. Chính vì vậy, Ban Quản lý đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 423/QĐ-UBND ngày 22-3-2018 về việc thành lập đoàn kiểm tra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh của Công ty TNHH Jade Royal tại Khu công nghiệp Thành Hải. Theo đó, ngày 26-3 vừa qua, Đoàn kiểm tra do ông Đỗ Quốc Trí, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Jade Royal. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty này có rất nhiều cái... “chưa”, đó là chưa có giấy phép xây dựng, chưa khởi công xây dựng công trình theo tiến độ đã đăng ký, chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường... Tuy nhiên, Công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm trưng bày đá quý với diện tích trên 2.000 m2 trái với mục tiêu đăng ký đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, Công ty đã “biến” nhà ăn tập thể của công nhân theo hồ sơ đăng ký thành nhà hàng có diện tích hơn 1.000 m2 để phục vụ ăn uống cho du khách. Ngoài ra, Công ty hiện đang sử dụng trên 100 lao động nước ngoài, hầu hết là người Trung Quốc để hướng dẫn, thuyết minh cho du khách như một tour du lịch “chuyên nghiệp”! Ông Đỗ Quốc Trí, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp cho biết: Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Jade Royal, ngày 27-3, Ban Quản lý đã có văn bản đình chỉ, không cho xe chở khách vào khu trưng bày của Công ty này.

Thiết nghĩ, việc tùy tiện, cố tình làm trái với nội dung đăng ký đầu tư của Công ty TNHH Jade Royal như đã nêu trên là khó chấp nhận và cần xử lý nghiêm để “cảnh tỉnh” cho những nhà đầu tư không tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư có thiện chí đến với tỉnh nhưng cũng không vì lẽ đó mà quá dễ dãi để nhà đầu tư “nói một đường, làm một nẻo” như Công ty nói trên!