Bà Lê Thị Hồng: Nhiệt tình cảm hóa, giáo dục thanh - thiếu niên

(NTO) Về khu phố 3, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chúng tôi xúc động khi được nghe câu chuyện kể về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng của bà Lê Thị Hồng, Trưởng ban quản lý khu phố. Năm nay 64 tuổi, tuy sức khỏe suy giảm nhưng bà Hồng vẫn năng nổ trong công tác vận động quần chúng ở địa phương. Mới đây bà đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Bắt đầu đảm nhận chức trách Trưởng ban quản lý khu phố 3 từ năm 1999, ngần ấy năm bà đã quen thuộc với hầu hết gia đình người dân trên địa bàn. Khu phố 3 có 564 hộ, với 2.292 nhân khẩu, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế khó khăn, đa số người dân ở đây mưu sinh bằng nghề làm thuê. Đáng chú ý tại khu vực miếu Hà Thanh, các đối tượng thanh-thiếu niên thường xuyên tụ tập ăn nhậu, đánh bạc… trở thành “điểm nóng” về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, bà Lê Thị Hồng luôn trăn trở, suy nghĩ, bàn với Công an phường và cảnh sát khu vực tìm cách khắc phục. Bằng “tình làng, nghĩa xóm”, bà đi đến nhà từng đối tượng tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân dẫn đến sai phạm, lầm lỗi của các em để có biện pháp khuyên can, giúp đỡ phù hợp. Nhờ kiên trì, bà đã vận động cảm hóa giáo dục được 4 thanh-thiếu niên tiến bộ, có việc làm ổn định và giúp đỡ được kinh tế gia đình.

Điển hình trường hợp Nguyễn Văn Hoàng, đối tượng quậy phá và trộm cắp vặt trong khu phố. Sau khi Công an phường và Ban quản lý khu phố đưa Hoàng ra kiểm điểm trước nhân dân, bà Hồng nhận cảm hóa giáo dục em trong 3 tháng. Ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, bản thân em Hoàng và gia đình luôn tỏ thái độ bất hợp tác. Thế nhưng với tình cảm xóm giềng, bà thường xuyên lui tới thăm hỏi động viên, dùng lời hay lẽ phải khuyên nhủ. Bà nhớ lại: Sau một tháng kiên trì, gia đình đã đồng ý cộng tác với tôi để giáo dục em Hoàng. Tôi giúp làm hộ khẩu và giấy khai sinh cho Hoàng, từ đó tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó gia đình em và tôi đã cảm hóa giáo dục được em Hoàng tiến bộ, trở thành người tốt, chịu khó tu tâm dưỡng tánh, làm ăn lương thiện, biết phụ giúp gia đình và nuôi sống bản thân.

Trường hợp Mai Duy Quang, cũng là đối tượng thường xuyên quậy phá đánh nhau, trộm cắp, đưa ra kiểm điểm trước nhân dân được bà nhận cảm hóa giáo dục, may mắn là có sự nhiệt tình hợp tác của gia đình. Sau kiểm điểm vài tháng, Quang lấy vợ và có con nhưng chẳng may cháu bé bị bệnh tim, bà Hồng và mẹ Quang phải vận động bà con trong khu phố ủng hộ tiền cho cháu đi mổ tim. Từ nghĩa cử này, gia đình và bản thân Quang cảm động trước sự quan tâm của bà con trong khu phố, tự nhận thấy việc làm sai trái của mình, bây giờ Quang đã đi làm nuôi con bằng nghề thợ sơn. Đối với các thiếu niên Bùi Anh Trọng và Nguyễn Ngọc Sơn, cũng là đối tượng đưa ra kiểm điểm trước nhân dân, bà Hồng đều nhận cảm hóa và đã giáo dục 2 em đã trở thành người tốt, biết đi làm giúp đỡ gia đình và nuôi sống bản thân. So với số đông trong khu phố, việc cảm hóa 4 đối tượng chưa phải là nhiều nhưng đã tác động đến tình cảm, nhận thức của các thanh-thiếu niên khác, qua đó làm giảm nhiều về tệ nạn xã hội, đem lại bình yên cho khu phố.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bà Hồng còn vận động gia đình đưa 1 đối tượng bị truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của Nhà nước. Hiện nay, bà đang tiếp tục giúp đỡ con và gia đình đối tượng về tinh thần và vật chất để tạo điều kiện hòa nhập trong cộng đồng dân cư. Chính từ việc làm tương thân tương ái, đầy tình làng nghĩa xóm đã tạo sự gắn kết trong cộng đồng. Nhiều gia đình đã tự giác tham gia giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Những đối tượng trước đây thường quậy phá nay đã tu chí tìm việc làm ổn định cuộc sống, tình trạng bài bạc, trộm cắp giảm hẳn, bà con trong khu phố đoàn kết cùng nhau xây dựng khu phố văn minh, văn hóa, trong đó có xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.

Đồng chí Đặng Thị Kim Ngọc, Bí thư Chi bộ khu phố 3 nhận xét: Bà Lê Thị Hồng là phụ nữ duy nhất làm Trưởng khu phố và cũng là cán bộ khu phố điển hình nhất trong phường. Không chỉ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bà còn có thành tích xuất sắc trong các cuộc vận động, được mọi người gọi là “Khu trưởng dân vận khéo”, trong đó nổi bật là vận động quyên góp gây Quỹ Vì người nghèo và vận động thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình.