Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Vì lợi ích của đoàn viên và quan hệ lao động tiến bộ trong doanh nghiệp

(NTO) Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tập hợp, vận động và bảo vệ, chăm lo đời sống cho người lao động, những năm qua, Công đoàn các Khu công nghiệp ( CĐCKCN) tỉnh luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năng động, sáng tạo thực hiện các giải pháp để làm tốt các nhiệm vụ này. Nhờ đó, chất lượng hoạt động công đoàn từng bước được nâng cao, đáp ứng mong muốn, xứng đáng là chỗ dựa cho đoàn viên, NLĐ.

Đồng chí Huỳnh Văn Ngó, Chủ tịch CĐ CKCN cho biết: Những năm qua, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong các khu, cụm công nghiệp có chiều hướng phát triển. Tuy nhiên, do biến động của nền kinh tế, một bộ phận lao động thiếu việc làm hoặc có việc làm không ổn định, tập trung ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước làm ăn ít hiệu quả, buộc phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động. Một số vấn đề khác như: nhà ở, môi trường làm việc, đời sống văn hóa, tinh thần… vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều lao động, cần tổ chức công đoàn có giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Để thực hiện tốt công tác này, ngoài việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các quy định pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, CĐ CKCN đặc biệt quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS tham mưu, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ theo quy định và xây dựng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) có chất lượng. Để đạt được mục tiêu này, hằng năm, trước khi tổ chức Hội nghị NLĐ, CĐCS xây dựng báo cáo đánh giá việc tổ chức thực hiện TƯLĐTT, cũng như các vấn đề phát sinh liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Sau đó công khai tại hội nghị giúp NLĐ nắm rõ, trên cơ sở đó trực tiếp tham gia góp ý, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập và tiếp tục thương lượng, sửa đổi, bổ sung và ký kết TƯLĐTT có nhiều điều, khoản có lợi cho chính mình. Ngoài ra, BCH các CĐCS còn thường xuyên tham mưu, phối hợp tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và tổ đại diện NLĐ, qua đó giúp đôi bên hiểu hơn về tâm tư, tình cảm, yêu cầu, nguyện vọng, ý thức hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, góp phần tích cực xây dựng tốt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Kết quả, hằng năm, 100% doanh nghiệp nhà nước, 75% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức Hội nghị NLĐ; 90% doanh nghiệp xây dựng, thương lượng và ký kết TƯLĐTT, trong đó có khoảng 60% TƯLĐTT đạt chất lượng; tỷ lệ người lao động được giao kết hợp đồng lao động đạt 100%. Nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên nhân các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân hoặc đoàn viên có hiếu hỉ, khó khăn đột xuất, bệnh hiểm nghèo... được tích cực thực hiện, với tổng số tiền hàng tỷ đồng, qua đó đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết trong đoàn viên và NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH May tiến Thuận thi đua lao động sản xuất.

Các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với năng suất, chất lượng hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa”; “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng tiêu cực, chống các tệ nạn xã hội”; “Xanh-sạch-đẹp, an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được triển khai sâu rộng, hiệu quả và phù hợp với đặc thù của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Điển hình trong các phong trào như: Công ty TNHH May Tiến Thuận với các đợt thi đua ngắn hạn, tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký thi đua với nhiều nội dung như: Thi đua tăng năng suất; thi đua hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch; thi đua thực hành tiết kiệm; thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng tốt công nghệ LEAN, dòng chảy một sản phẩm, các tiêu chí trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000 vào mọi hoạt động, qua đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Công ty CP Xây dựng Ninh Thuận với phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện tác phong, kỷ luật lao động… nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho các nhà máy sản xuất gạch và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây lắp, góp phần quan trọng giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp. Nhiệm kỳ qua, đoàn viên thuộc khối đã thực hiện 73 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 60 sáng kiến được công nhận, ứng dụng vào thực tiễn, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 6 tỷ đồng; có 32 đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 13 đoàn viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp Trung ương. Bình quân hằng năm trên 75% nữ công nhân lao động đạt danh hiệu ”Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được quan tâm đẩy mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, CĐ CKCN đã kết nạp 3.403 đoàn viên mới; thành lập mới 4 CĐCS; tổng số đoàn viên thuộc khối hiện là 4.123 người, sinh hoạt tại 28 CĐCS. Trung bình hằng năm, tỷ lệ CĐCS vững mạnh đạt 76,5%. Tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp đã giới thiệu 199 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 165 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, nhiệm vụ trọng tâm của CĐ CKCN là thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; tăng cường phối hợp thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là cán bộ CĐCS; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Phấn đấu phát triển, kết nạp mới từ 1.500 – 2.000 đoàn viên; 100% CĐCS trong các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên khi đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn; ít nhất 90 đơn vị hành chính-sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và 60% doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt vững mạnh. Có ít nhất 95% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức thương lượng, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tổ chức ký kết và thực hiện TƯLĐTT, trong đó 40% trở lên TƯLĐTT đạt loại A…