WWF đề xuất một hiệp định toàn cầu bảo vệ biển

Đại dương xanh của nhân loại đang đứng trước một hiểm họa vô cùng nghiêm trọng là lượng rác thải, nhất là chất thải nhựa rắn, do con người thải ra biển ngày càng nhiều.

Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF)- một trong những tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới về bảo vệ thiên nhiên cho hay, nếu chúng ta muốn bảo vệ đại dương xanh, bảo vệ động thực vật ở các đại dương không bị đe dọa tuyệt chủng thì phải có ngay các biện pháp ngăn chặn nạn đổ xuống biển các chất thải rắn, trong đó chất thải nhựa chiếm tỷ lệ vô cùng to lớn.

Theo bà Jenna Jambeck, kỹ sư môi trường của Đại học Georgia kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của WWF, có 8 triệu tấn rác thải nhựa trôi ra biển mỗi năm. Bà cũng cho biết đến năm 2025, sẽ có tới 155 triệu tấn mỗi năm nếu không cải thiện cách thức xử lý rác hiện tại.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, vào tháng 1/2016, báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới đã kết luận: Với đà tăng của các loại rác thải nhựa trên biển như hiện nay, đến năm 2050, khối lượng các loại rác thải này sẽ ngang bằng với khối lượng của các loài cá trên khắp các đại dương.

Còn một nghiên cứu mới đây của APEC ước tính, các nước thành viên của tổ chức này hằng năm phải chi trả tới 1,3 tỷ USD để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường biển. Cũng theo báo cáo của APEC, hằng năm thế giới phải chi trả số tiền từ 80 tỷ USD đến 120 tỷ USD cho việc sản xuất bao bì bằng nhựa.

Sự bất tương xứng này đã làm gia tăng nhanh chóng lượng rác thải nhựa ra biển, gây ảnh hưởng đến nguồn hải sản cũng như sức khỏe con người. Theo các nhà khoa học, một vỏ chai bằng nhựa cần đến 400 năm mới có thể bị phân hủy, sau khi bị phân hủy, nó biến thành các hạt vi nhựa, thâm nhập vào các nguồn hải sản và cuối cùng là nằm trên bàn ăn của chúng ta. Do đó, những thách thức về ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa gây ra mang tầm thế giới và đòi hỏi các quốc gia phải chung tay để giải quyết.

Nhằm đối phó với tình trạng nói trên, ngày 11/3 vừa qua, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh vì đại dương tổ chức tại Playa del Carmen, Mexico, Chủ tịch WWF đã chính thức lên tiếng kêu gọi xây dựng một Hiệp định Đại dương tương tự như Hiệp định biến đổi khí hậu Paris (COP21).

Lời kêu gọi đang được cộng đồng quốc tế quan tâm nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa gây ra và cũng chính là biện pháp hiệu quả để con người bảo vệ sức khỏe cho chính mình một cách bền vững.

Nguồn www.chinhphu.vn