Khoảnh khắc và sự kiện 10-3

1- Trong nước:

- Ngày 10-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi đồng bào Nam bộ, các chiến sĩ ở tiền tuyến và Uỷ ban Hành chính Nam bộ để thông báo về việc chính phủ đã ký Hiệp định Sơ bộ ngày 6-3 và khẳng định: “Đối với nước Việt Nam ta, sự ký kết đó có một kết quả hay là nước Pháp đã thừa nhận nước Việt Nam là một nước tự chủ ... Trong giờ phút này, tôi xin kính cẩn cúi chào vong linh các anh chị em đã bỏ thân vì nước và các đồng bào đã hy sinh trong cuộc tranh đấu cho nước nhà. Sự hy sinh đó không phải là uổng... Chúng ta cần phải giữ gìn từng giọt máu của đồng bào để xây đắp tương lai của Tổ quốc”

- Ngày 10-3-2015: Công nhận “Máy bay Mig 21-F94 số hiệu 4324” và Bản đồ “Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh” là bảo vật quốc gia. Đây là 2 bảo vật được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

“Máy bay Mig 21-F94” là biểu tượng chiến thắng của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Máy bay đã tham gia chiến đấu ngăn chặn các đợt tấn công của không quân Mỹ tại miền Bắc, 14 lần bắn rơi 14 máy bay Mỹ các loại, trong đó có các loại sừng sỏ như: “Thần Sấm”-F105, “Con Ma”-F4… 

Bản đồ “Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh”, gồm 12 mảnh ghép, thể hiện 5 hướng tiến công của các binh đoàn chủ lực tiến vào Sài Gòn đã góp phần vào Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kéo dài 21 năm của dân tộc Việt Nam.

2- Thế giới:

- Ngày 10-3-2001: Nối lại tuyến đường sắt xuyên Syria/Thổ Nhĩ Kỳ/Iran.

Sau 19 năm ngừng hoạt động, tuyến đường sắt nối liền 3 quốc gia Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã chính thức nối lại hoạt động. Tuyến đường sắt tốc hành này xuất phát từ thành phố Aleppo miền Bắc Syria, chạy qua các thành phố miền Đông của Thổ Nhĩ Kỳ và tới thủ đô Tehran của Iran.

Việc nối lại tuyến tuyến đường sắt này đã góp phần tăng cường và thúc đẩy các mối quan hệ giữa ba nước.

- Ngày 10-3-2006: Lần đầu tiên quan sát được nửa phía sau của Mặt trời.

Nhờ sử dụng tàu vũ trụ SOHO quan sát Mặt trời và các thiên thể phát sáng trong vũ trụ với công nghệ mới, các nhà khoa học của NASA lần đầu tiên quan sát được nửa phía sau của Mặt trời. Công nghệ mới sử dụng công cụ vẽ hình ảnh của Michelson Doppler theo dấu các sóng âm thanh được dội lại sau khi đã xuyên qua Mặt trời. 

Nhờ công nghệ mới này, các nhà khoa học có thể cảnh báo sớm các cơn bão từ được hình thành ở nửa phía sau của Mặt trời, vì các cơn bão từ này có thể phá hoại các vệ tinh đang bay trên quĩ đạo, làm gián đoạn liên lạc viễn thông, nổ mạng truyền tải điện và các hệ thống kỹ thuật khác trên Trái đất.

- Ngày 10-3-2011: Tàu con thoi Discovery hoàn tất sứ mạng cuối cùng.

Kể từ chuyến bay đầu tiên vào ngày 30-8-1984, con tàu “lớn tuổi” nhất của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã vượt qua quãng đường dài hơn 230 triệu km, với 365 ngày trên vũ trụ và bay vòng quanh Trái Đất hơn 5.600 lần, mang theo 180 nhà du hành, 31 vệ tinh và hệ thống kính viễn vọng Hubble Space.

Ngày 24-2-2011, tàu Discovery được phóng đi trong chuyến bay lần thứ 39 và cũng là lần bay cuối cùng sau gần 27 năm hoạt động. 

Ngày 10-3, tàu hạ cánh an toàn xuống Trung tâm vũ trụ Kenedy, bang Florida, Mỹ. 

Sau đó, tàu Discovery được đưa vào trưng bày tại Bảo tàng Không gian và Hàng không quốc gia ở ngoại ô thủ đô Washington và trở thành một biểu tượng của ngành vũ trụ quốc tế.