Tổng Giám đốc WTO cảnh báo “hiệu ứng đô-mi-nô” từ kế hoạch thuế mới của Mỹ

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế Giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 12-3 đã đưa ra lời cảnh báo về khả năng xảy ra “hiệu ứng đô-mi-nô” từ kế hoạch đánh thuế mạnh các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ.

Ông Azevedo cho rằng rất khó để đảo ngược xu hướng trả đũa thương mại sau kế hoạch nói trên của Mỹ. Theo người đứng đầu WTO, những tuyên bố đơn phương như Tổng thống Trump đưa ra có xu hướng châm ngòi cho những biện pháp đáp trả từ các nước, từ đó có thể dẫn đến những cuộc chiến thương mại không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào.

Lời cảnh báo trên được ông Roberto Azevedo đưa ra tại Brazil (Bra-xin), nơi ông đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Michel Temer để thảo luận về quyết định đánh thuế gây tranh cãi của Mỹ. Là nước xuất khẩu thép vào Mỹ đứng thứ hai, Brazil cũng cùng các nước khác lên tiếng phản đối động thái nói trên của Washington.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2018 tại Mexico (Mê-hi-cô), Tổng Thư ký tổ chức này Jose Angel Gurria cho rằng làn sóng bảo hộ thương mại đang gia tăng, với diễn biến mới nhất là sắc lệnh đánh thuế mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ, sẽ khiến các nước ngờ vực lẫn nhau.

Theo sắc lệnh được Tổng thống ký ngày 8-3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu, bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. Mexico và Canada được miễn trừ chính sách này. Các chuyên gia cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ là đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời có thể tạo ra các cuộc chiến thương mại mới.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-3 thông báo Bộ trưởng Thương mại nước này Wilbur Ross sẽ đàm phán với các đại diện của EU về việc giảm hàng rào thuế quan nhằm vào hàng hóa của Mỹ.

Thông báo trên được Tổng thống Trump đưa ra sau khi các cuộc đàm phán tại Brussels (Bỉ) giữa giới chức thương mại EU và Mỹ không đạt tiến triển trong việc tháo ngòi những bất đồng xung quanh mức thuế nhập khẩu mới của Mỹ nhằm vào các mặt hàng thép và nhôm. Trên trang mạng Twitter, ông Trump nêu rõ Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sẽ trao đổi với các đại diện của EU về việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan lớn mà châu Âu sử dụng chống lại Mỹ. Ông nhấn mạnh các biện pháp này là không công bằng đối với những người nông dân và nhà sản xuất của Mỹ.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, EU cho biết châu Âu sẽ không nao núng trong bối cảnh bất đồng ngày càng sâu sắc với Tổng thống Mỹ liên quan tới những mức thuế gây tranh cãi của Mỹ nhằm vào các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Cuộc họp giữa các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ và EU tại Brussels ngày 10-3 vừa qua đã không vượt qua được những bất đồng. Tuy nhiên, bà Malmstroem cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp diễn trong tuần này. Sau cuộc họp, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ miễn các mức thuế nhôm và thép nhập khẩu mới đối với EU nếu khối này dỡ bỏ những hàng rào thương mại đối với sản phẩm của Mỹ.