Bò khô ngày Tết

(NTO) Bò khô là một món ăn khai vị có sức hấp dẫn, nhất là đối với trẻ em. Sản phẩm vừa dai ngon, vừa cay cay, ngọt ngọt, rất tiện lợi khi đãi khách vào mỗi dịp xuân về.

Nguyên liệu cần có: 1kg thịt bò thăn; 4-5 muỗng canh sả băm nhỏ; 1 củ tỏi băm; nước mắm; bột nêm; ngũ vị hương; dầu hào; ớt khô; muối; mật ong; tiêu và bột nghệ.

Cách thực hiện như sau: Trước tiên thịt bò mua về rửa sạch, lau thật khô, cắt thành lát mỏng khoảng 1cm theo chiều dài của thớ thịt (chú ý không được cắt ngang thớ thịt vì như thế thịt bò khô sẽ bị vụn) rồi cho hết vào tô ướp cùng với nước mắm, bột nêm, ớt khô, ngũ vị hương, dầu hào, mật ong, bột nghệ, sả, tỏi, tiêu... tất cả trộn đều.

Sau đó, để ít nhất 1-2 giờ cho thịt ngấm hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm.

Tiếp tục xếp từng miếng thịt bò lên chảo, rim với lửa nhỏ khoảng 15 phút cho nước trong thịt chảy hết ra. Sau đó, tăng lửa hơi cao một chút, tiếp tục rim cho nước rút hết vào thịt là tắt bếp. Kế tiếp là chỉ việc chờ thịt nguội, dùng cây cán bột cán miếng thịt hơi dẹt ra rồi xé mỏng thành miếng vừa ăn.

Cuối cùng cho thịt vào khay có lót giấy nướng. Lò nướng cần làm nóng 15 -20 phút với nhiệt độ khoảng 100 độ C rồi mới cho khay thịt vào sấy, cứ 5-7 phút là đảo thịt một lần. Cứ sấy như vậy cho đến khi cảm thấy miếng thịt bò khô ráo là được.

Nếu không có lò nướng, có thể cho thịt vào một chảo lớn và đảo đều tay với lửa thật nhỏ cho đến khi thịt săn và khô lại. Chú ý phải đảo luôn tay để thịt không bị cháy.

Nên bảo quản thịt bò khô bằng cách cho vào hộp hoặc hũ thủy tinh, để nơi khô ráo, thời gian sử dụng có thể đến 2 tuần.