Gỏi vịt bóp thấu

(NTO) Thịt vịt được chế biến thành nhiều món ngon, một trong những món đó có tên là gỏi vịt bóp thấu.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 con vịt đồng, gừng, cà rốt, hành tây, chuối chát, khế, đậu phọng rang, sả, ngò gai, ớt, tỏi, chanh, tiêu xay, nước mắm, đường, bột ngọt…

Cách thực hiện như sau:

Vịt làm thịt rửa sạch bằng muối và gừng giã nát, rồi xả sạch dưới vòi nước cho bớt mùi hôi. Sau đó luộc chín cùng với vài lát gừng và một ít muối trong vòng 15-20 phút. Khi vịt chín, vớt ra và ngâm trong thau nước lọc có đá để da vịt không thâm và được giòn, sau đó vớt ra để thật ráo rồi dùng dao lọc thịt ra khỏi xương và thái mỏng.

Tiếp tục pha một ít nước muối loãng. Chuối xanh gọt vỏ rồi xắt lát nhỏ dài, xắt đến đâu thì ngâm vào nước muối đến đó để chuối không bị thâm. Khế rửa sạch, xắt khoanh và cũng ngâm trong nước muối loãng. Riêng hành tây nên cho vào ngăn đá khoảng 15-20 phút cho giảm mùi hăng và sẽ giòn hơn. Tất cả rửa sạch và vớt ra để ráo.

Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Tỏi băm nhỏ, ngò gai xắt nhỏ, đậu phọng rang giã dập, gừng xắt sợi, sả bào mỏng. Pha nước mắm tỏi ớt chua ngọt theo khẩu vị riêng mỗi người.

Kế tiếp, cho thịt vịt đã được thái mỏng vào thau nhỏ, cho tiếp tiêu xay, bột nêm, sả băm nhuyễn, bột ngọt vào ướp trong vòng từ 7-10 phút.

Cuối cùng mới cho chuối chát, khế chua, cà rốt, hành tây, sả bào sợi, gừng … rưới nước mắm chua ngọt đã pha vào trộn đều cùng với thịt vịt và ngò gai thái nhỏ. Để khoảng 5 phút cho ngấm đều gia vị, sau đó mới cho ra đĩa và rắc đậu phộng rang và hành phi lên trên mặt. Món này có thể ăn kèm cùng với bánh tráng nướng hay bánh phồng tôm chiên giòn đều ngon.