Dưa giá muối xổi

(NTO Đây là món ăn khá ngon miệng nhưng cách chế biến lại đơn giản và thích hợp cho các bữa ăn có quá nhiều thịt động vật.

Nguyên liệu dành cho 4 người: Giá đậu xanh 1 kg; 2 củ cà rốt; lá hẹ; hành tím; gừng củ; tỏi; ớt tươi và gia vị gồm: muối, đường, nước trắng đun sôi để nguộị, nước vo gạo (lấy nước vo gạo lần 3) hoặc giấm ăn.

Cách thực hiện như sau: Giá mua về hoặc tự làm nhặt bỏ rễ, rửa sạch để ráo (lưu ý nhẹ tay tránh cọng giá bị gãy). Cà rốt gọt vỏ, bào sợi hoặc cắt sợi mỏng. Hẹ rửa sạch cắt khúc dài khoảng 6 cm. Gừng cạo vỏ thái sợi. Hành tím lột vỏ và cắt dọc làm 4 hoặc làm 5. Ớt tươi và tỏi cắt thành lát mỏng.

Sau đó ngâm với hỗn hợp sau: 1,5 lít nước đun sôi để nguội, 4 muỗng canh đường cát, 2 muỗng cà phê muối và 1/2 tô nước vo gạo hoặc giấm ăn. Hoà đều các nguyên liệu trên cho tan.

Tiếp tục cho cà rốt, giá đậu xanh, hẹ, tỏi, hành tím, ớt tươi, gừng vào một âu bằng sứ hoặc thau nhựa. Trộn đều và nhẹ tay, tránh làm dập giá đỗ và ngâm khoảng 30 phút - 1 tiếng để giá mềm ra không giòn gãy nữa thì mới cho tất cả vào 1 hũ thuỷ tinh, đậy nắp lại sau 1 ngày là có thể ăn được. Món này nên cho vào ngăn mát tủ lạnh sử dụng dần dần.