Ấn Độ ra tay dẹp nạn tham nhũng

Vụ án tham nhũng lớn trong ngành viễn thông tại Ấn Độ khiến các quan chức trong ngành này bị bắt đã gây rúng động dư luận. Hiện ngành viễn thông Ấn Độ được coi là con gà đẻ trứng vàng của nước này.

Vụ án 40 tỷ USD

Trong một diễn biến mới nhất, theo BBC, ông Shahid Balwa, Phó Chủ tịch Công ty Viễn thông Swan Telecom đã bị Cục Điều tra Liên bang Ấn Độ (CBI) tạm giam. Công ty này hiện được đổi tên thành Etisalat DB liên doanh với nước ngoài được cho là đã hưởng món lợi khổng lồ từ vụ bán rẻ giấy phép hoạt động mạng di động 2G.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Viễn thông Liên bang Andimuthu Raja cùng hai quan chức cấp cao của ngành này đã bị bắt. Họ bị cáo buộc nhận hối lộ trong các hợp đồng bán bản quyền dịch vụ điện thoại di động 2G.


Cựu Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ A. Raja (bìa phải) bị áp giải sau khi
xuất hiện tại tòa án New Delhi ngày 8-2.
 

Ông Raja bị buộc phải từ chức từ tháng 11 sau khi có cáo buộc ông đã bán bản quyền dưới giá thị trường hồi năm 2007-2008 để nhận lại quả là một phần trong dự án bất động sản. Theo các kiểm toán viên Ấn Độ, hành động này đã làm tổn thất 40 tỷ USD doanh thu của ngành viễn thông.

Ông Raja đã sai lầm vì không tổ chức bán đấu giá giấy phép hoạt động dịch vụ điện thoại di động 2G, mà bán theo kiểu ai mua trước bán trước. Để so sánh, các nhà phân tích tại Ấn Độ cho biết một phiên bán đấu giá dịch vụ điện thoại 3G băng thông rộng hồi tháng 5 đạt 15 tỷ USD, gấp hai lần con số dự kiến ban đầu.

Ấn Độ được xem là thị trường nóng về điện thoại di động với nửa tỷ thuê bao. Theo Times of India, công ty của Balwa lại bán dịch vụ 2G cho một công ty khác tại vùng Vịnh với giá cao để nhận một số tiền lời kếch xù.

Điều tra nhiều vụ tham nhũng

Vụ tham nhũng trong ngành truyền thông Ấn Độ đã khiến hàng trăm ngàn người xuống đường vào cuối năm 2010 gây sức ép buộc Chính phủ Ấn Độ phải điều tra rốt ráo. Đảng đối lập Bharatiya Janata cho biết sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình khác nếu sự việc không được làm sáng tỏ. Cựu Bộ trưởng Viễn thông Raja thuộc đảng DMK trong liên minh cầm quyền với đảng Quốc đại đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Thủ tướng Manmohan Singh đã tuyên bố trước Quốc hội ông sẵn sàng giải trình mọi vấn đề trong cuộc điều tra về cấp phép mạng điện thoại di động 2G. Chủ tịch đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi, thẳng thắn cho rằng “căn bệnh tham nhũng đang hoành hành khắp xã hội chúng ta”.

Ngoài vụ tham nhũng tại ngành viễn thông, đã có nhiều cáo buộc cho rằng các nhà tổ chức Thế vận hội khối Thịnh vượng chung vào tháng 10-2010 đã tham ô hàng triệu USD. Ngoài ra, công ty kiểm toán Ấn Độ đang điều tra cáo buộc Cơ quan không gian Ấn Độ vào năm 2005 đã cấp phép cho một công ty tư nhân hoạt động về Internet băng thông rộng không qua hình thức đấu thầu làm nhà nước thiệt hại 44 tỷ USD.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, người trực tiếp giám sát cơ quan không gian nước này đã bác bỏ mọi cáo buộc về thất thoát công quỹ. May mắn, công ty này hiện chưa hoạt động do chưa thể phóng vệ tinh. Nhưng lực lượng đối lập cũng có thể buộc ông sao lãng nhiệm vụ.

CBI cũng đang điều tra vụ hàng loạt các quan chức ngân hàng và công ty tài chính bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD. CBI hồi tháng 11 đã bắt giữ 8 quan chức ngân hàng, trong đó có nhiều quan chức cấp cao Ngân hàng Trung ương Ấn Độ. Các vụ này đang gây khó khăn cho chính phủ liên minh do đảng Quốc đại đứng đầu và trước mắt là ngân sách dự trù thông qua vào ngày 28-2 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vụ án tham nhũng 2G lần này được xem là vụ lớn nhất tại Ấn Độ kể từ năm 1989. Lần đó, đảng Quốc đại đã thua cử trong vụ tham nhũng Bofors về hợp đồng mua vũ khí mà chính trợ lý của Thủ tướng Rajiv Gandhi bị buộc tội nhận hối lộ.

(Theo sggp online)