Nga đầu tư mạnh cho Hạm đội Thái Bình Dương

Nga sẽ chi khoảng 678 tỷ USD để hiện đại hóa năng lực tác chiến của quân đội trong thập niên tới. Trọng tâm của chương trình mua sắm vũ khí sẽ tập trung vào hải quân, không quân và kỹ thuật vũ trụ.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa cho biết 1/4 ngân sách của chương trình hiện đại hóa quốc phòng nói trên sẽ được dành cho Hạm đội Thái Bình Dương để mua khoảng 20 chiến hạm, trong đó có đội tàu ngầm tấn công, tàu ngầm phóng hỏa tiễn, một số tàu khu trục và tàu sân bay.

Tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruky của Nga. (Nguồn: AFP/Vietnam+)

Giới phân tích cho rằng một trong những lý do Nga chi tiền để hiện đại hóa Hạm đội Thái Bình Dương là vì Mátxcơva muốn chứng tỏ họ vẫn có quyền lợi ở các vùng chiến lược thuộc châu Á.

Hạm đội Biển Đen cũng sẽ được hiện đại hóa, với việc đóng mới tàu ngầm hạng Yasen và Borei, tàu ngầm trang bị hỏa tiễn loại Bulava, ba tàu khu trục hạng Talwar và bốn tàu đổ bộ tấn công loại Mistral.

Ngoài ra, chương trình mua sắm vũ khí của Nga lần này sẽ có nhiều dự án mua vũ khí từ nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết chương trình mua sắm vũ khí khổng lồ của Nga trong thập niên tới không loại trừ khả năng mua vũ khí từ Mỹ.

Do Nga chưa phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như không phải là đồng minh của Mỹ, nên việc mua vũ khí từ Mỹ sẽ gặp một số khó khăn.

Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Mỹ đang thay đổi và trước nhu cầu cần thị trường thời suy thoái kinh tế, một số nhà chế tạo vũ khí của nước này đang vận động Tổng thống Barack Obama nới lỏng điều kiện xuất khẩu vũ khí sang Nga./.


(Theo TTXVN/Vietnam+)