Đồn Biên phòng Vĩnh Hy: Học Bác hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân

(NTO) Đồn Biên phòng Vĩnh Hy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới biển dài 35 km trên địa bàn 2 xã Công Hải (Thuận Bắc) và Vĩnh Hải (Ninh Hải).

Trong những năm qua, để thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, an ninh trật tự (ANTT) địa bàn biên phòng, đơn vị đặc biệt chú trọng quán triệt các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về tổ chức các cuộc vận động, phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Cán bộ, chién sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng
cho đồng bào Raglai thôn Cầu Gãy.

Thực hiện lời Bác dạy luôn gần dân, vì Nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Vĩnh Hy luôn tận tụy với công việc đã để lại niềm tin yêu mến phục trong Nhân dân. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã triển khai, phát động và cụ thể hóa việc làm theo gương Bác gắn với các cuộc vận động như “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên Phòng”, “10 xây, 10 chống”, “Phát huy truyền thồng, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… Đồn Biên phòng Vĩnh Hy đã tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương; vận động Nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các lực lượng có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

Nổi bật, đơn vị đã tham gia thực hiện tốt Đề án tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho bà con dân tộc Raglai tại 2 thôn Đá Hang, Cầu Gãy (xã Vĩnh Hải). Đồn đã cử CBCS xuống thôn cùng ăn, cùng ở, cùng làm, trực tiếp hướng dẫn bà con. Với sự giúp đỡ của CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, đời sống vật chất và tinh thần của bà con 2 thôn Đá Hang, Cầu Gãy ngày càng đi lên, cách thức sản xuất và các hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, con em được đến trường học chữ... Bên cạnh đó, đơn vị còn lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng tự quản về ANTT, vận động bà con phối hợp cùng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia trong khu vực biên giới biển.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, đơn vị đã tham gia tuyên truyền giải phóng mặt bằng, xây dựng hơn 10.000m đường bê tông và hơn 1.000m mương cứng hóa, cải tạo nhiều vườn tạp tại các hộ gia đình; khảo sát, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 5 nhà cho đối tượng chính sách, người nghèo; nhận đỡ đầu cho 12 em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/tháng. Vận động trên 210 lượt học sinh trong độ tuổi đến trường; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.115 lượt người… Đến nay, xã Công Hải được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; xã Vĩnh Hải đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Hy.

Song song, các đơn vị trực thuộc Đồn chủ động thực hiện các giải pháp, triển khai toàn diện công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Điển hình, Đội Vận động quần chúng bám dân, bám biển, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo theo phương châm  “Ngư trường, bến bãi đến đâu, ngư dân tham gia quản lý, bảo vệ đến đó”. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là Luật Biên giới quốc gia, Luật Thủy sản cùng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới biển. Các đội nghiệp vụ: Trinh sát, Vũ trang, Phòng chống tội phạm và ma túy chủ động xây dựng các phương án tuần tra, kiểm soát, bố trí cơ sở bí mật để nắm rõ tình hình đối tượng, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật... Chỉ trong 5 năm (2012-2017), Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan tuần tra, kiểm soát trên bờ, trên biển được 115 đợt/650 lượt CBCS tham gia; huy động gần 200 lượt CBCS tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai…

Thiếu tá Nguyễn Bá An, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, cho biết: Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Đồn nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đơn vị vững mạnh toàn diện; tập thể Đồn 2 lần được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tặng bằng khen; 4 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen; 2 lần được tặng Danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”... Những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Hy thời gian qua chính là tiền đề vững chắc để đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi tuyến biển của Tổ quốc.