Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

(NTO) Những năm qua, ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Hải tham gia kéo tàu của ngư dân địa phương 
về nơi an toàn trước bão số 12.

Xác định PCTT-TKCN là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác biên phòng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Trước mỗi mùa mưa bão, BĐBP tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực sẵn sàng khi có nhiệm vụ đột xuất. Điển hình, vào cuối tháng 8-2017, khi sự cố tàu Việt Hải 6 bị chìm tại vùng biển Ninh Chử, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động 21 chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải và Ninh Chử cùng 3 tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm cứu nạn, đồng thời điều động 2 tàu của Hải đội Biên phòng 2 tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa sự cố tràn dầu và bảo đảm an ninh, an toàn khu vực tàu bị chìm. Trước cơn bão số 12 vừa qua, tuy không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta nhưng lực lượng BĐBP tỉnh đã cho thấy sự chuẩn bị chu đáo cũng như tinh thần sẵn sàng ứng phó với bão. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt 100% quân số trực ở cơ quan, đơn vị, đôn đốc các đồn, Hải đội 2 triển khai công tác ứng phó với bão; phân công chỉ huy tham gia 4 đoàn công tác của địa phương đi kiểm tra tại các khu vực trọng điểm, xung yếu trên địa bàn tỉnh. Trong công tác kêu gọi kiểm đếm tàu thuyền trước cơn bão 12, lực lượng BĐBP đã thông báo cho 987 tàu cá về vị trí, hướng di chuyển của bão; kêu gọi 125 phương tiện vào bờ, sắp xếp cho 587 tàu cá vào các bến neo đậu; di dời 95 lồng bè nuôi thủy sản về nơi an toàn; chủ động triển khai nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tìm cách liên lạc thành công với tàu cá NT91269 TS/829 CV của ông Tô Minh Thanh ở phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) với 7 lao động bị mất liên lạc trên biển. Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP cùng với chính quyền địa phương đã tuyên truyền di dời ngư dân khu phố 9, 10, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); xã Vĩnh Hải, Thanh Hải (Ninh Hải); xã Phước Dinh, Cà Ná (Thuận Nam) về nơi tránh trú an toàn; tổ chức 35 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Hải tham gia kéo 38 tàu cá, 65 thúng chai vào bờ ở thôn Vĩnh Trường và thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam), được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Tổ chức tiếp nhận 86 hộ dân/330 người dân trong vùng nguy hiểm thuộc khu vực biên giới biển và 150 ngư dân trên các tàu cá tỉnh bạn đến tránh trú bão ở các đồn, trạm biên phòng.

Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Xác định nhiệm vụ PCTT-TKCN là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là “Mệnh lệnh chiến đấu trong thời bình”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần, trách nhiệm sẵn sàng tham gia TKCN trong mọi tình huống, với quyết tâm cao nhất, kịp thời và hiệu quả nhất; chỉ đạo các đơn vị hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhất là các tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân để khi có tình huống xảy ra sẽ xử lý được ngay. Ngoài ra phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ về người, phương tiện, các trang thiết bị an toàn, kiên quyết không cho các phương tiện đi biển trong thời gian thực hiện lệnh cấm đi biển của UBND tỉnh; duy trì đài trực canh TKCN, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển nhanh chóng di chuyển về khu vực an toàn; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho nhân dân chấp hành nghiêm các văn bản, chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác PCTT-TKCN.

Do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhiều năm qua, BĐBP tỉnh đã tham gia hiệu quả vào công tác PCTT-TKCN, là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển.