Phong trào thi đua Quyết thắng trong lực lượng vũ trang Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Với nội dung cụ thể, phù hợp, thiết thực, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024 của lực lượng vũ trang (LLVT) Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã tạo sức bật mới cho cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để tổ chức tốt phong trào TĐQT, hằng năm, trên cơ sở nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng của Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy - Ban CHQS thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố triển khai phong trào TĐQT hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm và gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành. Thượng tá Ngô Đức Bổng, Chính trị viên Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Trong giai đoạn 2019-2024, phong trào TĐQT trong LLVT thành phố đã hướng trọng tâm vào việc chăm lo xây dựng và củng cố các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ và LLVT thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, xây dựng chính quy, rèn luyện và chấp hành kỷ luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Từ các nội dung thi đua được phát động, các cơ quan, đơn vị trong LLVT thành phố đã tập trung, nỗ lực thực hiện thắng lợi chủ trương “Một tập trung, ba khâu đột phá” với trọng tâm là tổ chức tốt công tác quán triệt, thực hiện nghị quyết, kế hoạch và mệnh lệnh huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu; lãnh đạo đoàn kết, khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện năm sau cao hơn năm trước, đi vào chiều sâu và vững chắc. Nhờ đó, kết quả kiểm tra của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp 100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 75% khá, giỏi; dân quân tự vệ (DQTV), quân nhân dự bị 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá giỏi.

Ban Chỉ huy Quân sự Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024.

Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, nâng cao các giải pháp trong giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Kết quả từ năm 2019 đến nay, thành phố có 67 sáng kiến cải tiến mô hình học cụ đạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quân khu. Các sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các lĩnh vực công tác khác đạt hiệu quả thiết thực.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT thành phố còn làm tốt chức năng tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, trọng tâm là “Đề án xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV trên địa bàn, giai đoạn 2021-2025”; tập trung xây dựng lực lượng DQTV dự bị động viên luôn đảm bảo về số lượng, chất lượng ngày càng nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao; thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng; giải quyết kịp thời thiếu hụt đội ngũ sĩ quan dự bị và cán bộ quân sự phường, xã, góp phần xây dựng, nâng cao sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương. Đến nay, toàn thành phố có 16/16 chi bộ quân sự phường, xã có chi ủy đạt 100% (tăng 6,25% so với giai đoạn 2013-2018); 100% Chủ huy trưởng Ban CHQS phường, xã là đảng viên; tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 26,81% và tỷ lệ đảng viên trong sĩ quan dự bị đạt 9,03 %.

Kết hợp chặt chẽ giữa phong trào TĐQT với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và các cuộc vận động, phong trào của các cấp, các ngành, LLVT thành phố đã tích cực tham gia phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Các cơ quan, đơn vị trong LLVT thành phố đã trích 1.259kg gạo từ “Hũ gạo vì người nghèo” để giúp đỡ cho nhân dân; huy động 350 lượt cán bộ, chiến sĩ với hàng ngàn ngày công lao động để tu sửa nhà cửa, nạo vét kênh mương, xây dựng đường hoa, thu hoạch sản xuất; thăm tặng hơn 400 phần quà cho hộ nghèo, đối tượng chính sách trị giá hơn 170 triệu đồng... UBND thành phố còn chỉ đạo LLVT thành phố thực hiện đột phá những nội dung tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh gắn liền với tính chất, nhiệm vụ và thế mạnh của LLVT. Trong tổ chức thực hiện có nhiều đổi mới cả nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động, phát huy được thế mạnh, sở trường, điều kiện của từng đơn vị, tạo thành sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện. Đến nay toàn thành phố có 12/15 phường đạt chuẩn văn minh đô thị và 1/1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Nhờ thực hiện hiệu quả các nội dung trong phong trào TĐQT, 5 năm qua, đã có 226 lượt tập thể và 527 lượt cá nhân thuộc LLVT thành phố được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh tặng cờ, bằng khen, danh hiệu Đơn vị Quyết thắng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”, trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và phong trào TĐQT hằng năm.