Phước Thái vui đón Lễ hội Katê

(NTO) Về Phước Thái (Ninh Phước) trong những ngày giữa tháng 10, khi bà con vừa thu hoạch xong vụ hè-thu và đang chuẩn bị đón mừng Lễ hội Katê năm 2017. Dạo một vòng quanh các thôn Hoài Trung, Như Bình..., đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được nét tươi mới của vùng quê thuần nông ngày nào, giờ đã có nhiều khởi sắc.

Đồng chí Lưu Văn Nhạc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thái, cho biết: Toàn xã hiện có 2.601 hộ, với trên 11.700 nhân khẩu. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của người dân, nên đời sống vật chất và tinh thần của bà con những năm qua không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Diện mạo nông thôn mới làng Chăm xã Phước Thái (Ninh Phước) ngày càng khởi sắc.
Ảnh: Hồng Lâm

Toàn xã Phước Thái hiện có 3.109ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó, diện tích lúa trên 1.500ha được chủ động nước tưới từ hệ thống thủy lợi kênh chính Nam. Để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, những năm qua, cấp ủy và chính quyền địa phương đã lựa chọn giải pháp thích hợp để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch đều được cơ giới hóa; triển khai nhiều mô hình sản xuất mới và đưa giống cây trồng có năng suất và giá trị kinh tế cao vào canh tác. Điểm đáng ghi nhận trong sản xuất nông nghiệp của địa phương đó là bà con đã chủ động liên kết với một số doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố sản xuất được 500ha lúa giống; thực hiện và ứng dụng hiệu quả mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, cho năng suất đạt bình quân trên 65 tấn/ha/vụ. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính nên bà con đã tập trung phát triển chăn nuôi các loại gia súc có sừng như: trâu, bò, dê, cừu...theo hướng trang trại, với số lượng lớn trên 9.600 con. Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 31 triệu/người/năm.

Ngoài ra, đồng bào Chăm trên địa bàn xã luôn phát huy tốt mối đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nhân dân còn đóng góp trên 6 tỷ đồng và hàng trăm ngày công bê-tông nhiều tuyến đường nội thôn, nội đồng; kiên cố được 12 tuyến kênh mương nội đồng, phục vụ cho tưới tiêu và cung cấp nước uống cho đàn gia súc.

Đời sống ngày càng khởi sắc, bà con còn có điều kiện chăm lo cho con em học hành, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Bên cạnh đó, người dân còn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt nếp sống văn minh, đơn giản hóa việc lễ tang, lễ hội...; đảm bảo an ninh trật tự; đường làng ngõ xóm sạch sẽ, tình cảm gia đình, hàng xóm được thắt chặt, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Qua đó, đã tạo cơ sở vững chắc cho xã Phước Thái duy trì và nâng cao chất lượng nông thôn mới. Ông Quảng Đại Thương, Trưởng thôn Như Bình, phấn khởi: Lễ hội Katê diễn ra đúng thời điểm bà con được mùa vụ hè-thu, nên rất vui mừng vì có điều kiện mua sắm lễ vật, trang hoàng lại nhà cửa để đón Lễ hội Katê thêm phần đầm ấm, sung túc.

Ông Lưu Văn Nhạc, cho biết thêm: Để Lễ hội Katê diễn ra vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và đậm đà bản sắc dân tộc Chăm, xã đã triển khai cho Ban Quản lý các thôn hướng dẫn bà con treo cờ Tổ quốc ở các tuyến đường trong thôn, làm vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, tổ chức tập luyện văn nghệ, bóng chuyền, bóng đá và các trò chơi dân gian. Đồng thời, thành lập các tổ an ninh thường xuyên tuần tra thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm vui đón Lễ hội Katê.