Thịt bò tái chanh

(NTO) Thịt bò tái chanh thường dùng khai vị cho các buổi tiệc. Tuy nhiên, món ăn này cũng khá thích hợp vào những ngày cuối tuần nóng bức.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 400gr thịt bò phi lê, 1/2 củ hành tây lớn, 1 củ cà rốt, hành tím, tỏi, dầu ăn, tương ớt, chanh tươi, ngò gai, gia vị nêm nếm, đậu phọng rang vàng và bánh phồng tôm…

Cách làm như sau:

Trước tiên thịt bò xắt lát mỏng, ướp với muối, tiêu, bột ngọt và nước cốt chanh và để trong tủ lạnh khoảng 2 tiếng đồng hồ (lượng nước cốt chanh không đủ làm bò chín nhưng vẫn tạo nên độ chua nhẹ cho bò, sau đó chỉ việc trụng sơ lại là bò chín tái ngay).

Hành tây thái lát mỏng. Cà rốt cắt sợi ngâm với nước giấm gồm một ít đường cát và muối, khi ngâm ta cảm nhận có vị chua chua là được.

Nước mắm trộn gỏi: 3 muỗng canh nước cốt chanh, nước mắm, đường, tỏi và ớt giã nhuyễn; tiếp tục khuấy tan các nguyên liệu trong phần nước giấm ngâm cà rốt rồi cho hành tây vào đảo đều khoảng 30 phút cho hành tây bớt hăng và có vị chua ngọt.

Đun nóng dầu ăn trong chảo, phi vàng hành tím và tỏi rồi để riêng.Trộn đều các nguyên liệu trong phần nước mắm trộn gỏi. Nước mắm sẽ có đủ vị chua, cay, mặn và ngọt. Nhiều nhất vẫn là vị chua, tuy nhiên có thể gia giảm tùy theo khẩu vị từng người.

Đun sôi nước và trụng sơ thịt bò đã ướp vào cho chín tái rồi để riêng.

Cà rốt và hành tây cho vào một thau nhỏ cùng với thịt bò, tương ớt và hành phi vào. Rưới nước mắm trộn gỏi và nêm nếm thấy có vị chua chua, ngọt ngọt là được. Cuối cùng ta chỉ việc rắc đậu phộng rang và ngò gai, tất cả trộn đều và cho ra dĩa.

Món này ăn kèm với bánh phồng tôm chiên giòn.