Xôi vò nước cốt dừa

(NTO) Món ăn ngon từ quả dừa là cách làm khá phổ biến của nhiều người. Xôi vò kết hợp với nước cốt dừa, càng làm cho xôi có hương vị riêng mà vẫn không kém phần hấp dẫn.

 
Ảnh minh họa.

Chuẩn bị cho 6 người ăn:

Cơm dừa khô nạo (400g): Vắt lấy 1 chén nước cốt, sau đó đổ nước lạnh vào cơm dừa vắt lấy nước dão để nấu đậu.

Đậu xanh cà (400g): Ngâm 1 đêm, đãi sạch vỏ, nấu chín với nước dão dừa và một ít muối. Đậu có thể giã mịn hoặc xay, vắt lại thành từng nắm to.

Nếp (1kg): Lựa nếp ngon và nguyên hạt, vo sạch trộn với một ít muối, ngâm khoảng 6 giờ. Sau đó, vớt ra rửa lại với nước lạnh để ráo.

Cách thực hiện:

Trước tiên, nếp xóc với muối trộn đều, sau đó bỏ vào chõ nấu vừa chín tới, đánh tơi ra.

Đường cát trắng khoảng 50gr cho vào nước cốt dừa quậy tan. Kế tiếp, cho một nửa đậu xanh vào nếp trộn đều, khoảng 5 phút rưới 1 muỗng súp nước cốt dừa vào, cứ tiếp tục 5 phút lại rưới nước dừa,… rưới cho đến khi hết cốt dừa là được, lúc đó nếp mềm và gần chín.

Lúc này, ta nhắc chõ xuống bếp, đổ nếp ra mâm đánh thật tơi cho nếp nguội, rồi trộn phần đậu xanh còn lại với nếp. Tiếp tục cho nếp vào chõ hong cho đến khi nếp chín và khô ráo là được.

Cuối cùng là cho xôi ra mâm trải thật mỏng cho mau nguội.

Lưu ý: Nên cho một ít lá dứa vào ngăn nước hấp cho xôi có mùi thơm. Đồng thời, không nên cho quá nhiều nước vào ngăn nước hấp và nấu to lửa, chõ nhiều hơi quá dễ làm xôi bị nhão.

Xôi đạt yêu cầu là xôi phải mềm, dẻo và rời từng hạt, có màu vàng trải đều của đậu xanh, ăn có vị ngọt, mặn, béo, bùi và thơm.

Món này có thể ăn kèm với thịt heo quay rất ngon và hấp dẫn.