Cá nục hấp cuốn bánh tráng

(NTO) Cá nục hấp cuốn bánh tráng là món ăn đãi khách thường gặp ở các tỉnh miền Trung. Món ăn này khá hấp dẫn, cách chế biến lại đơn giản.

Cá nục sau khi mua về, làm sạch, ướp với tiêu, muối, hành tím bằm nhỏ để khoảng 30 phút cho thấm gia vị.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, ta chỉ nên chọn loại cá nhỏ chừng hai ngón tay, mình cá săn chắc, màu tươi xanh, mắt còn trong mới đảm bảo độ tươi ngon. Sau khi ướp xong, để cá vào tô hay đĩa sâu, đặt vào nồi lớn hơn, đổ một ít nước vào nồi, hấp cách thủy khoảng 20-30 phút là cá chín.

Món này ngon nhất là nước chấm. Ớt tươi đâm nhuyễn cùng với tỏi, cho thêm đường, chanh tươi lột vỏ, tách múi, bỏ lớp lụa bên ngoài, tách lấy từng tép cho vào chén, dằm nhuyễn, chiết lấy nước rồi mới cho nước mắm vào trộn đều.

Cá nục hấp ăn kèm với bánh tráng mỏng, bún tươi và rau sống (xà lách, các loại rau thơm như húng lủi, quế, tía tô…) và dưa leo xắt mỏng.

Khi ăn, cho xà lách, vài lá rau thơm, miếng dưa leo, ít bún tươi trải đều lên bánh tráng, cuối cùng đặt cá hấp lên trên cuốn tròn đều, chấm với nước mắm chua chua, ngọt ngọt. Cá nục tươi nên có vị ngọt lừ, quyện với mùi thơm của hành tím, tươi mát của rau sống, chua ngọt của nước mắm khiến cho ai dùng qua một lần là nhớ mãi.