Cháu bé “mê” thư pháp Việt

(NTO) Chúng tôi có dịp gặp Phạm Tý Nhật Trưởng tại cơ sở dạy thư pháp của cô Mạch Liên ở phường Mỹ Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Ít ai ngờ cháu bé mới tròn chín tuổi giàu lòng đam mê đường nét độc đáo của nghệ thuật viết chữ Việt.

 
Cô giáo Mạch Liên hướng dẫn cháu Nhật Trưởng viết thư pháp Việt.

Khi được hỏi vì sao cháu “mê” thư pháp Việt, Nhật Trưởng nhỏ nhẹ cho biết trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cháu được ông nội đưa đi chơi Vườn hoa xuân ở Quảng trường 16 Tháng 4. Tại đây, cháu thấy các thầy cô viết chữ rất đẹp được nhiều người tới xin chữ về treo trong nhà đón tết. Mới hôm rồi, cháu tới Chùa Tỉnh Hội gặp quý thầy cô viết chữ thư pháp rất đẹp. Thích viết được chữ thư pháp đẹp gởi tặng cho mọi người nên cháu xin ông nội và ba mẹ dẫn tới gặp cô Mạch Liên xin học viết thư pháp trong dịp nghỉ hè năm nay. Nhật Trưởng nói năng lễ phép, mạch lạc, có khả năng thu hút người đối thoại. Trò chuyện với Nhật Trưởng, chúng tôi được biết gia đình cháu ở phường Phủ Hà. Nhật Trưởng là học sinh lớp 3D của Trường Tiểu học Mỹ Hương. Trong ba năm học vừa qua, cháu luôn thi đua học tập tốt, được nhà trường tặng giấy khen về thành tích xuất sắc. Trong kỳ nghỉ hè năm nay, cháu dành thời gian vừa chơi, vừa học nâng cao kỹ năng hội họa và viết thư pháp. Hàng ngày, cháu được ông nội là anh Phạm Thành Tâm chở đến các lớp học vẽ và lớp học thư pháp.

Cô giáo Mạch Liên bày tỏ niềm vui: Sau nhiều năm dồn hết tâm lực cho hoạt động thư pháp Việt, tôi muốn giao công việc này lại cho các thầy, cô giáo trẻ kế nghiệp. Điều bất ngờ là đầu tháng sáu năm nay, cháu Nhật Trưởng được ông nội đưa đến gặp tôi xin theo học thư pháp. Đây là người học trò được tôi dạy học viết thư pháp nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay. Tôi rất xúc động về Nhật Trưởng và dốc lòng truyền dạy kỹ năng viết thư pháp Việt cho cháu. Nhật Trưởng tiếp thu nhanh, nét chữ đẹp, tôi tin tưởng cháu sẽ có nhiều thành công trong bộ môn nghệ thuật thư tháp Việt.