Viết ngắn:

Tết xưa và Tết nay

(NTO) Chúng ta đều cảm nhận rất rõ ngày Tết cổ truyền dân tộc đang đến rất gần. Trong nhà, ngoài phố mọi người đều tất bật và rộn rã niềm vui.

Ngày xưa chúng ta thường dành những gì ngon nhất, tốt đẹp nhất để ăn Tết. Nhà dù nghèo thế nào chăng nữa cũng phải “ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”; các chị, các em ríu rít bên nhau quanh bếp thơm lừng mùi mứt; đêm ba mươi các anh trai thường đặc cách canh nồi bánh tét; các mẹ thì tất bật lo cho được một mâm cỗ đủ đầy để cúng giao thừa, rước ông bà về ăn Tết với con cháu...

Còn Tết ngày nay thì sao?

Tôi ngược xuôi trên phố, hòa vào dòng người hối hả của một cuộc sống đầy tất bật và lo toan. Việc chuẩn bị Tết ngày nay dường như chậm rãi và qua loa hơn. Cần thứ gì thì cứ vào chợ hay siêu thị là có ngay: từ bánh chưng, kẹo, mứt, củ kiệu, dưa hành cho đến chả giò, thịt đông... Có phải vì vậy mà Tết ngày nay giảm đi hương vị vốn có của nó? Giờ đây, phần đông chúng ta không “ăn Tết” mà chúng ta thường “chơi Tết”. Tết của thời hiện đại, người ta thích nghỉ ngơi thoải mái, đi chơi, du lịch cùng người thân và bạn bè hơn.

Tuy vậy, cho dù là “ăn Tết” ngày xưa hay “chơi Tết” của ngày nay đi nữa, thì những ngày Tết đến đều là những ngày vui vẻ nhất trong năm, ngày của đoàn viên và hạnh phúc. Là ngày con cháu sum họp bên ông bà, cha mẹ để mừng thọ, chúc phúc và thờ cúng tổ tiên, thể hiện truyền thống hiếu kính bao đời của dân tộc ta.

Đất trời vào Xuân mang hơi thở nồng nàn và ngây ngất hơn, làm cho ta tràn ngập trong cảm giác yêu thương và được yêu thương, mong được chở che và bình yên trong mái ấm gia đình. Xin trân trọng cuộc sống đến từng giờ, từng phút, từng giây...