Xuân về, nhớ Bác...

(NTO) Một mùa xuân mới đang về! Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, cả dân tộc lại hân hoan mừng Xuân, mừng Đảng thêm một tuổi và nhớ về Bác Hồ kính yêu với tất cả lòng thành kính, biết ơn vô hạn.

Sinh thời, mỗi độ Xuân về, Tết đến, Bác đều lo nghĩ cho Nhân dân nhiều hơn, mong cho Nhân dân có một mùa Xuân ấm no, hạnh phúc, người người, nhà nhà được đón những ngày Tết cổ truyền vui tươi, đủ đầy hương vị. Thường trước Tết 3 tháng, Bác nhắc các cơ quan, các ngành, địa phương phải chuẩn bị chu đáo cho Nhân dân đón Tết. Dù công việc vô cùng bận rộn, song Người luôn tranh thủ sắp xếp thời gian để thăm hỏi, chúc Tết đồng bào, đồng chí. Dù không có tiền bạc, bánh quà để tặng những người nghèo khổ, Bác vẫn đến với họ, sẻ chia một tấm lòng, một sắc xuân của trái tim Người. Bác đến với các gia đình công nhân ở Nhà máy điện Yên Phụ (Hà Nội), ở mỏ than Quảng Ninh; chia sẻ niềm vui năm mới với các cán bộ công đoàn, các đồng chí bảo vệ, các chiến sỹ; hay thăm hỏi, động viên các gia đình trí thức, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Bác đến với mọi người trong ngày Tết bằng tất cả trái tim yêu thương, bằng tình cảm và sự quan tâm, chia sẻ, động viên chân thành nhất, không phân biệt giai cấp, không phân biệt sang hèn. Mùa Xuân của Bác Hồ là mùa Xuân của nghĩa tình, chan chứa lòng yêu thương. Tết năm đó, cô công nhân vệ sinh bất ngờ “không bao giờ nghĩ Bác đến”. Giọng Bác đầm ấm, nghĩa tình: “Bác không đến thăm cháu, còn thăm ai?”. Mùa xuân ấy với căn nhà nghèo nàn trong con phố nhỏ của chị công nhân thật là “mùa xuân của cả thế gian, chứ đâu lãng phí cỗ bàn mới xuân” như lời Bác dạy.

Chính sự giản dị, gần gũi, thấu hiểu và đồng cảm với Nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa Người đi sâu vào trái tim đồng bào cả nước. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng viết: “Hồ Chủ tịch là người Việt Nam, Việt Nam hơn người nào hết. Ngót ba mươi năm bôn ba bốn phương trời, Người vẫn giữ thuần túy phong độ, ngôn ngữ, tính tình của một người Việt Nam. Ngay sau khi về nước, gặp Tết, Người không quên mừng tuổi đồng bào hàng xóm và quà bánh cho trẻ em. Chỉ có mấy đồng xu, nhưng cũng bọc giấy hồng đơn cẩn thận, tươm tất…”.

Đã mấy chục năm trôi qua, chúng ta không còn được nghe thư chúc mừng năm mới của Bác Hồ khi Tết đến, Xuân sang nhưng mỗi người con đất Việt đều tưởng nhớ, khắc sâu lời dạy của Bác: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời rơi xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Trong không khí phấn khởi đón chào Xuân mới, dân tộc ta, mỗi chúng ta bồi hồi nhớ về Bác, tiếp tục khắc ghi những lời dạy sâu sắc của Bác, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước để những mùa Xuân mãi là mùa của hạnh phúc, của ấm no, của những hy vọng mới tốt đẹp hơn.