Ấm tình quân dân trên đảo Bình Ba

(NTO) Trạm rađa 570 (thuộc Trung đoàn 451 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) đóng quân trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, Tp. Cam Ranh, Khánh Hòa) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, đơn vị còn tích cực giúp đỡ chính quyền và nhân dân nơi đóng quân, qua đó tình đoàn kết quân-dân trên đảo Bình Ba ngày càng bền chặt.

Những ngày cùng đoàn công tác của Trung đoàn 451 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 570, chúng tôi được Trung tá Lê Tất Sinh, phụ trách quân y Trạm rada 570 kể về những trường hợp quân y trạm tận tình cứu chữa cho người dân trên đảo. Ông Nguyễn Tấn Quang (Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) khi đến tham quan đảo Bình Ba bị đột quỵ. Nhờ quân y Trạm rada 570 cấp cứu ban đầu kịp thời, hướng dẫn gia đình đưa bệnh nhân nhập viện tuyến trên nên đã may mắn qua khỏi. Hay trường hợp nữ du khách Trần Nguyễn Phương Trinh (tỉnh Đắk Lắk) bị bất tỉnh phải đưa vào cấp cứu tại trạm. Qua thăm khám, quân y đảo xác định bệnh nhân bị hạ đường huyết, tiến hành truyền dịch nên hơn 10 phút sau chị Phương đã tỉnh… Không chỉ vậy, trong năm 2016, Trạm rada 570 đã tiến hành sơ cứu, cấp cứu cho hàng chục trường hợp ngư dân đảo Bình Ba gặp tai nạn khi khai thác, nuôi trồng thủy sản trên biển.

Quân y Trạm rada 570 khám bệnh cho người dân trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình).

Trung úy Cao Văn Tất, Phó Trạm trưởng rađa 570, cho biết: Xác định công tác dân vận là một trong 4 mặt công tác quan trọng của đơn vị trong những năm qua, đơn vị đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để giúp đỡ nhân dân xã Cam Bình như: Tham gia cùng địa phương dọn dẹp vệ sinh môi trường trên biển, nhận giúp đỡ gia đình khó khăn trên đảo, cũng như địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai… Trong đợt mưa lũ vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm rada 570 đã đội mưa xuyên đêm để tham gia ứng cứu gia đình ông Nguyễn Phương Danh (thôn Bình Ba Tây) bị sạt lở gây sập nhà, cứu được ông Danh bị thương nặng ở chân, kẹt lại trong đống đổ nát. Trước đó, cũng đã cứu 1 tàu cá với 2 ngư dân gặp nạn khi khai thác trên biển và đợt hạn hán trong năm 2016, đơn vị cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tiến hành cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trên đảo.

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Quang, người dân nuôi trồng thủy sản tại thôn Bình Ba Đông được quân y Trạm rada 570 cấp cứu kịp thời khi bị tai nạn trên biển. Ông Quang chia sẻ: Mới đây, khi ra bè cho tôm hùm ăn, bất cẩn tôi đã bị hàu cắt đứt gần 1/3 bàn chân, máu chảy đầm đìa. Tôi đã may mắn được các chiến sĩ Trạm rada 570 phát hiện đưa vào Trạm cấp cứu, băng bó vết thương kịp thời.

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, cho biết: Nhiều năm qua, Trạm rađa 570 và xã Cam Bình đã có sự phối hợp rất tốt trong việc đảm bảo quốc phòng-an ninh. Bên cạnh đó, trạm đã có nhiều hoạt động giúp đỡ địa phương tuần tra, kiểm soát địa bàn; khám, chữa bệnh cho người dân trên đảo, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường… Thông qua những hoạt động này đã tô thắm thêm tình đoàn kết quân-dân trên đảo Bình Ba.

Trung tá Hàn Xuân Lâm, Phó Chính ủy Trung đoàn 451 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết: Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quan sát các mục tiêu trên không, trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc, thời gian qua, Trạm rađa 570 đóng quân trên đảo Bình Ba còn làm tốt công tác dân vận tại địa bàn đóng quân, đã gắn kết với Đảng ủy, chính quyền xã Cam Bình về chủ quyền biển, đảo đến người dân, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân địa phương.