Hải trình “Trường Sa thân yêu”:

Chuyến tàu đầy nghĩa tình

(NTO) Thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, hằng năm vào dịp giáp Tết, Báo Ninh Thuận đều cử phóng viên tham gia Đoàn công tác Vùng 4 Hải quân ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu. Từ số báo này, Báo Ninh Thuận xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết của phóng viên Phan Hiếu tác nghiệp từ Trường Sa.

Gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Từ đất liền đến trái tim lớn Trường Sa lúc này đang ngược xuôi các chuyến tàu vận tải đến với các chiến sĩ đang ngày, đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Những chuyến tàu mang thông điệp tin yêu, để “Trường Sa không xa đâu!”… Chiều 20-12, cầu cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) như đông vui, náo nức hơn bởi những nụ cười của người lính trẻ lần đầu ra đảo, tiếng huyên náo reo hò vận chuyển hàng hóa lên boong tàu, tiếng loa phát lệnh, điểm danh. Tia nắng hồng sau những ngày mưa kéo dài như hòa trong gió biển lồng lộng… Ra tận cầu cảng tiễn đoàn chiều nay, có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, lãnh đạo tỉnh và đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Khánh Hòa và hàng trăm người dân địa phương cùng thân nhân các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa.

Các tàu chuẩn bị rời cảng Cam Ranh hướng về Trường Sa thân yêu.

Đúng 16 giờ, tàu kéo hồi còi dài gửi lời chào tạm biệt đất liền để đến với biển, đảo Trường Sa… 3 con tàu HQ 936, HQ 561, HQ 571 đưa quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và nhân dân huyện đảo Trường Sa lần này xuất phát theo 3 hải trình khác nhau: cánh Bắc, cánh Nam và cánh giữa, sẽ đến các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn; Phan Vinh, Tốc Tan, Núi Le, Tiên Lữ, An Bang, Thuyền Chài; Đá Lớn, Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn Đông, Tiên Nữ, Núi Le, Tốc Tan, Phan Vinh. Mỗi tàu trọng tải hàng ngàn tấn đầy ắp hàng được chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó. Hơi ấm đất liền đang truyền ra đảo xa đến với những người con đất Việt kiên trung nơi đầu sóng ngọn gió.

Tại lễ tiễn trước giờ ra khơi, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân khẳng định: Những chuyến tàu Tết như thế này không đơn thuần là mang quà, hàng hóa, mà chất chứa những yêu thương. Quà Tết cho Trường Sa luôn đầy đủ và phong phú, gồm bánh, kẹo, trà, thuốc, nguyên liệu gói bánh chưng như gạo nếp, đậu xanh, hạt tiêu, lá dong, gia vị… Trong số đó, không thể thiếu hàng trăm con lợn, gà và hàng nghìn thùng quà do các cơ quan Trung ương và địa phương gửi tặng. Tất cả số quà Tết đều được Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phân phối về từng đơn vị, từng chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các điểm, thuộc huyện đảo Trường Sa.

Tuy đây là đợt quà đầu tiên dịp Tết Đinh Dậu, nhưng cũng khá đầy đủ cho bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa đón Tết, vui Xuân đầm ấm. Không chỉ đưa hàng hóa Tết, những chuyến tàu còn mang theo niềm hạnh phúc, niềm vui được gửi gắm trong hàng trăm lá thư của những người thân đến với các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Hình ảnh gia đình, lời động viên, dòng tâm sự chan chứa trong mỗi lá thư là những “sợi nhớ, sợi thương” dệt nên niềm tin để người lính đảo Trường Sa vượt lên những khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió, vững tâm bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Riêng đoàn chúng tôi theo tàu HQ 571 và đây là lần thứ 2, chúng tôi được tham gia cùng đoàn lên tuyến Bắc, gồm các đảo: Song Tử Tây, Đá Thị, Đá Nam, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn. Trên tàu HQ 571, chúng tôi được gặp nhiều lính trẻ lần đầu tiên ra Trường Sa. Kiêu hãnh, vươn ngực trước nắng và gió trùng dương, tất cả họ đều ngời sáng lên niềm tự hào khi được góp một phần sức trẻ của mình cho quê hương, đất nước với lời hứa quyết tâm: Đất liền hãy tin tưởng ở chúng tôi. Cùng đến với Trường Sa đợt này có gần 90 phóng viên, biên tập viên, đạo diễn, quay phim của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương trong cả nước… Hân hoan, ngây ngất cùng sóng gió biển Đông, các phóng viên, cán bộ, chiến sĩ vượt muôn trùng sóng gió hướng về Trường Sa thân yêu.