Hải trình “Trường Sa thân yêu”:

Âu tàu Song Tử Tây “Người anh hùng” thầm lặng ở Trường Sa

(NTO) Lần thứ hai trở lại Âu tàu ở đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), chúng tôi lại tận mắt chứng kiến Tổ dịch vụ hậu cần (Đội dịch vụ hậu cần nghề cá nhân dân Âu tàu đảo Song Tử Tây) cứu được những còn tàu của ngư dân khi đánh bắt ở đảo Trường Sa gặp nạn.

Biển Trường Sa vào những ngày cuối đông năm 2016 vẫn động mạnh, bởi những đợt gió và ảnh hưởng cơn bão số 10. Ngày 22-12, Đoàn công tác của tàu HQ 571 và các phóng viên vào đảo Song Tử Tây thăm, chúc mừng và tặng quà Tết Đinh Dậu năm 2017 sớm cho quân và dân trên đảo. Chúng tôi bắt gặp tại Âu tàu ở đảo, vẫn có những chiếc tàu đánh cá của ngư dân các tỉnh Nam Trung Bộ neo đậu nơi đây. Hỏi ra mới biết, những con tàu này gặp nạn khi đánh bắt ở gần đảo Song Tử Tây. Thuyền trưởng Phạm Bé, tàu Bình Định mang số hiệu BĐ 91338, cho hay: “Tàu gặp nạn cách đảo Song Tử Tây về phía Tây Nam khoảng 120 hải lý. Ngày 21-12, được lực lượng cán bộ 128 của đảo Song Tử Tây giúp đỡ, đã đưa tàu vào đảo để sửa chữa”. Cũng tại Âu tàu, chúng tôi còn được thuyền trưởng Phan Trúc, tàu Phú Yên mang số hiệu PY 96265, thổ lộ: Tàu của tôi bị nạn cách Song Tử Tây khoảng 120 hải lý, tìm cách liên lạc và được lực lượng 128 của đảo Song Tử Tây kéo vào gần 30 hải lý và tiếp tục được lực lượng cứu hộ 737 tận tình giúp đỡ. Mỗi khi gặp nạn mà được lực lượng cứu chữa kịp thời như thế này, anh em đi biển rất yên tâm.

Nhớ lại chuyến công tác dịp Tết Bính Thân năm 2016, Đoàn công tác của tàu HQ 996 chúng tôi cũng bắt gặp tại Âu tàu con tàu mang số hiệu BĐ 97632 của anh Tướng Phước Khải ở Bình Định, bị gãy trục chân vịt đã được Tổ dịch vụ hậu cần ở đảo Song Tử Tây sửa chữa và tiếp tục ra khơi. Trao đổi với chúng tôi, Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Đình Long, Tổ dịch vụ hậu cần đảo Song Tử Tây, cho biết: Ngư dân đánh bắt ở Trường Sa đi dài ngày, hết nhiên liệu, thực phẩm… có nhu cầu vào Âu tàu sử dụng dịch vụ chúng tôi cung cấp nhiên liệu đầy đủ và miễn phí nước ngọt. Giá cung cấp nguyên liệu bằng giá ở đất liền. Hàng ngày, cung cấp nhiên liệu khoảng 10 tàu đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Vào thời điểm từ tháng 10 năm nay đến tháng 2 năm sau, tổ hoạt động mạnh nhất. Để bảo đảm lương thực, thực phẩm ngoài đảo với điều kiện khắc nhiệt, chúng tôi phải chú trọng khâu bảo quản kho thường xuyên, tàu của đơn vị thường xuyên (3 tháng/lần) ra vào cung cấp nhu cầu hậu cần.

Khu Dịch vụ hậu cần nghề cá Âu tàu đảo Song Tử Tây này được thành lập từ năm 2008. Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hồng, Chính trị viên, đảo Song Tử Tây, cho biết: Đây là khu dịch vụ hậu cần nghề cá rất hiệu quả ở Trường Sa, giúp ngư dân đánh bắt xa bờ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian đi lại, tăng thời gian bám biển để khai thác ở những ngư trường thuận lợi, từ đó nâng cao hiệu quả và lợi nhuận vươn khơi. Âu tàu có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như: gạo, nước ngọt, thuốc men... phục vụ ngư dân.

Tàu thuyền của ngư dân đánh bắt dài ngày trên vùng biển Trường Sa ngày càng đông, dịch vụ hậu cần nghề cá của Âu Tàu ở Trường Sa ngày càng được đầu tư hiện đại. Tin rằng Âu tàu luôn là điểm tựa, địa chỉ vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển dài ngày, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thăm, tặng quà Tết Đinh Dậu năm 2017 cho các đảo

Từ ngày 22 đến 28-12, Đại tá Bùi Đình Dương, Phó Lữ đoàn trưởng 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), Chủ tịch huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đã đến thăm, tặng quà Tết Đinh Dậu năm 2017 sớm của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Khánh Hòa, huyện đảo Trường Sa cho các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca thuộc huyện đảo Trường Sa.

Đoàn công tác đã động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ trên đảo; gửi lời chúc tốt đẹp đến những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đón tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm.

Đại tá Bùi Đình Dương, Phó Lữ đoàn trưởng 146, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)
tặng quà Tết Đinh Dậu năm 2017 cho cán bộ, chiễn sĩ đảo Sơn Ca.