Đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch

(NTO) Với tài nguyên du lịch (DL) phong phú, đa dạng, những năm qua, tỉnh ta đã tập trung đầu tư khai thác lợi thế, tiềm năng đưa ngành DL phát triển theo Quy hoạch Tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đưa DL trở thành nhóm ngành kinh tế trụ cột của tỉnh nhà.

Kết quả ấn tượng

Thành công lớn nhất của ngành “công nghiệp không khói” ở tỉnh ta là doanh thu DL tăng đều theo hằng năm. Riêng 7 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đón hơn 1,51 triệu lượt khách, tăng 28% so cùng kỳ, đạt trên 90% kế hoạch năm, thu nhập xã hội từ DL trên 537 tỷ đồng. Đạt được kết quả trên, một trong những yếu tố quan trọng đó là công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 37 dự án, với tổng diện tích 1.141,38 ha, tổng vốn đầu tư 8.013,18 tỷ đồng (trong đó, 13 dự án đã hoạt động, 13 dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương; 11 dự án đang hoàn tất thủ tục để thi công). Về cơ sở lưu trú, toàn tỉnh hiện có 97 cơ sở lưu trú/2.083 phòng, trong đó gần 40% số phòng đạt chuẩn tương đương 3 sao trở lên. Nhiều doanh nghiệp DL đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp, xây dựng mới cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ.

 
Các vận động viên biểu diễn màn lướt ván diều nghệ thuật  tại Giải Lướt ván diều KTA Tour Châu Á - Ninh Thuận năm 2016.  Ảnh: Lê Văn Hùng

Đặc biệt, tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná hoàn thành đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế hành lang Đông Nam của tỉnh, nhất là lĩnh vực DL, nhiều dự án DL lớn đã được triển khai đi vào hoạt động. Cùng với đó các khu vui chơi giải trí, dịch vụ-thương mại được đầu tư như: tuyến đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử, Công viên Biển Bình Sơn; Cụm Bảo tàng-Tượng đài, hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm… góp phần thúc đẩy DL phát triển mạnh.

Biến tiềm năng thành hiện thực

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII xác định: Phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, với tỷ trọng DL ngày càng cao trong cơ cấu GRDP, tạo động lực phát triển KT-XH, từng bước khẳng định Ninh Thuận là trọng điểm phát triển DL của cả nước. Để thực hiện mục tiêu trên, hiện nay tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào DL Ninh Thuận.

 
Mũi Dinh - điểm du lịch thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: Đình Nhi

Trong tổng số 57 dự án kêu gọi đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2016 sắp tới, thì có đến 17 dự án quan trọng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực DL, dịch vụ giải trí. Điển hình như: Khu dịch vụ DL nghỉ dưỡng cao cấp dọc tuyến đường ven biển phía Nam (Mũi Dinh-Cà Ná), với vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng; Khu DL thể thao Nam Cương 700 tỷ đồng; Khu DL nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hải 500 tỷ đồng…

Đồng chí Châu Thanh Hải cho biết thêm, với quan điểm phải tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo các yêu cầu phát triển bền vững, tỉnh đã và đang cải thiện môi trường đầu tư, kêu gọi, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư bằng nhiều biện pháp tích cực như: Đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá DL, in ấn phẩm như sách, ảnh, tập gấp, tờ rơi để tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh DL của địa phương; quảng bá DL Ninh Thuận trên các phương tiện thông tin đại chúng, gặp gỡ các nhà đầu tư trong lĩnh vực DL, dịch vụ; tổ chức các sự kiện, hoạt động xúc tiến DL tại các hội chợ DL trong nước và quốc tế. Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến việc đầu tư kết cấu hạ tầng, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tại các trung tâm DL. Đặc biệt, tích cực thu hút, khuyến khích đầu tư phát triển các dự án, thương hiệu của các tập đoàn kinh tế mạnh, các dự án có sản phẩm DL chất lượng cao. Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ DL, xây dựng các sản phẩm DL mới theo xu hướng phát triển của thị trường thế giới, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

Với những ưu thế về tài nguyên DL, sự phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng, dịch vụ; với quan điểm, cách nhìn mới trong xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực DL, Ninh Thuận sẽ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách cũng như những nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực DL.