CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Đừng xem là... việc nhỏ!

(NTO) Nhiều bạn đồng nghiệp của tôi ở các tỉnh khi đến Ninh Thuận đầu tiên bao giờ cũng hỏi đến biển và tìm hiểu vườn nho; với mong muốn chí ít cũng một lần được tắm mình trong làn nước trong xanh của biển Ninh Chử, thưởng thức đặc sản biển tươi ngon hay tận “mục sở thị” giàn nho xanh, nho tím để tận tay hái quả thưởng thức tại chỗ… Có thể nói, thương hiệu du lịch Ninh Thuận được xác định trong lòng nhiều du khách chính từ những sản vật mà người dân tại địa phương cho là rất đỗi bình thường đó, hoang sơ đó. Đây cũng là xu hướng du lịch khám phá đầy yêu thích của du khách, nhất là giới trẻ về những vùng, miền chưa chịu tác động “khai phá” quá mức của các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Biển Ninh Chử thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Văn Miên

Mới đây, một số người bạn ở miền Tây ra du lịch và “trú ngụ” ở khu du lịch Hoàn Cầu- Ninh Chử. Biển thì vẫn vậy nhưng “độ” thích thú của các bạn tôi có phần tăng lên so với những lần đến trước! Tôi ngạc nhiên:- Có gì mới đến mức… hấp dẫn vậy?. - Nhiều thứ lắm, nhất là được đi dạo quanh công viên biển, đi bộ dọc biển đến… mỏi chân thì nhảy ùm xuống biển tắm… Một anh bạn giải thích làm tôi cũng cảm thấy hào hứng theo, dù rằng mình là dân bản địa. Chỉ có điều chưa được… trọn vẹn như bạn tôi nhận xét:- Biển thì đẹp nhưng có vẻ ngày càng ô nhiễm!. Rác dưới biển cũng có, trên bờ cũng có, sợ nhất là mảnh chai, vật nhọn… đâm vào chân nếu sơ ý. Giá như được sạch hơn thì tính hấp dẫn có thể nói khó nơi nào bì được!. Một vài người còn than phiền về ô nhiễm tiếng ồn của một số nhóm nhậu tập thể kèm theo ca hát ầm ĩ trước các khu du lịch với công suất loa mở hết cỡ. Thì ra, dịch vụ cho thuê loa hát cũng không lấy gì làm cao, chỉ vài chục ngàn đồng/ giờ nên đa số các nhóm nhậu trên bãi biển đều… thuê để “thi” giọng làm ca sĩ, phá vỡ cả sự yên tĩnh cần thiết để du khách có thể đắm mình trong tiếng rì rào của sóng biển hay vui vẻ với không gian riêng tư… Hệ lụy nữa là sau khi nhậu xong là… để lại hậu quả tại chỗ, làm xấu cho môi trường biển, tạo hình ảnh không mấy thích thú cho du khách như suy nghĩ ban đầu…

Có thể nói, nhận xét của các bạn tôi cũng như du khách là xác thực, chí lý. Hóa ra, để tạo nên sự hài lòng, đã đến là muốn đến nữa hay khi trở về với bao lưu luyến… không dễ. Để thu hút du khách, ngành Du lịch cần chú ý đến những việc nhỏ nhất và cũng xin đừng xem nhẹ, chính những việc nhỏ này nếu bỏ qua sẽ đánh mất những nỗ lực lớn mà ngành nói riêng, tỉnh ta nói chung dày công xây dựng về một Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp”, thân thiện với môi trường.