Ngành Du lịch: Tăng trưởng mạnh 6 tháng đầu năm

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm, ngành Du lịch (DL) tiếp tục khởi sắc, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng liên tục tăng. Theo báo cáo, trong 6 tháng, toàn tỉnh đón 1,27 triệu lượt khách, tăng 28,48% so cùng kỳ, đạt 76% so kế hoạch năm. Thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 436 tỷ đồng, tăng 14,85% cùng kỳ, đạt 59% so kế hoạch.

Đạt được những kết quả ấn tượng trên là ngành VH,TT&DL đã tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh DL. Nhất là việc đưa thêm nhiều sản phẩm DL mới vào khai thác, góp phần tăng thời gian lưu trú của du khách khi đến Ninh Thuận. Cùng với việc chú trọng công tác quản lý nhà nước, ngành VHTT&DL đã tập trung vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, cải thiện môi trường kinh doanh DL. Đặc biệt, ngành DL đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tuyên truyền, giáo dục về đảm bảo môi trường kinh doanh DL trong sạch, lành mạnh bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, ký cam kết giữa cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh DL, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị DL, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web và cổng thông tin điện tử của ngành... Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhằm ngăn ngừa, chấn chỉnh những hành vi như: đeo bám, ép giá, bắt chẹt khách, ăn xin, cò mồi, bán hàng kém chất lượng...

 
 
Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Hang Rái (Vĩnh Hải, Ninh Hải) trong dịp nghỉ hè 2016. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với đó, phối hợp với các bộ, ngành, tỉnh ta tổ chức các sự kiện với quy mô tương đối lớn đã tạo sức lan toả trên cả nước như giải Lướt ván Diều KTA Tour Châu Á - Ninh Thuận, giải Đua mô tô địa hình trên cát, Liên hoan Tiếng hát miền Đông…thu hút nhiều lượt khách trong và ngoài nước đến tham gia, tham quan, nghỉ dưỡng. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu. Nội dung quảng bá được xây dựng phù hợp với nhiều hình thức. Cụ thể, các ấn phẩm về DL Ninh Thuận đã được phát hành với những nội dung và hình thức phong phú, đa dạng giới thiệu về tiềm năng DL, vùng đất, con người Ninh Thuận đến với du khách.

Với đà tăng trưởng như hiện nay, theo dự báo lượng du khách đến tỉnh ta trong những tháng tới vẫn tiếp tục tăng, hứa hẹn sẽ có sự bứt phá hơn, nhất là từ tháng 6 đến tháng 9 là cao điểm của khách DL hè 2016. Để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng liên tục, hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ không ngừng được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc sở VH,TT&DL, cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2016 là ngành sẽ tiếp tục chủ động, tập trung huy động các nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ DL, đẩy mạnh các hoạt động tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường DL với mục tiêu DL Ninh Thuận là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Về kết cấu hạ tầng DL, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch khu DL mạo hiểm Đồi cát Sơn Hải- Mũi Dinh, các công trình công cộng như đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử, Công viên biển Bình Sơn, Khu công viên Trung tâm trục đường 16 Tháng 4, hạ tầng khu DL Vĩnh Hy...để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm quà lưu niệm, khu văn hóa ẩm thực, chợ đêm DL… tạo ra các sản phẩm DL mới đáp ứng nhu cầu của du khách. Mở rộng liên kết phát triển mạng lưới tour, tuyến DL với các tỉnh trong chương trình liên kết phát triển các tỉnh Duyên hải Trung Bộ, TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ; khai thác tốt hơn các tour thu hút khách DL quốc tế dài ngày đối với thị trường khách Nga, Ấn Độ và Đông Bắc Á.... Tổ chức tốt Hội nghị chuyên đề về phát triển DL, quyết tâm thực hiện tốt Kế hoạch hành động số 509/KH-UBND ngày 19-2-2016 của UBND tỉnh về “Năm Môi trường Du lịch sạch” tỉnh Ninh Thuận năm 2016.