Vấn đề hôm nay:

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh!

(NTO) “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế triển khai từ giữa năm 2015 đến nay, nhằm đạt đến mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đồng thời qua đó cũng góp phần tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Đội ngũ cán bộ y tế xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) tận tâm chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ảnh: Sơn Ngọc

Đối với tỉnh ta, ngành Y tế đã triển khai thực hiện với quyết tâm cao, đã tạo nên những chuyển biến và bước đầu mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Theo kết quả khảo sát mới đây cho thấy, đại bộ phận CB, CC, VC ngành Y tế làm việc với tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc, được đa số Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Cụ thể: Đối với Trạm y tế cấp xã tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 67%; tỷ lệ này đối với Trung tâm y tế và Bệnh viện cấp huyện đạt 55% và đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt 46%.

Với kết quả khảo sát cũng đã phản ánh một số thực trạng của ngành Y tế như chất lượng khám, chữa bệnh tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn hạn chế (có 44,3% ý kiến đánh giá là thỉnh thoảng phát hiện không đúng bệnh; 13,9% ý kiến đánh giá là khám qua loa, không phát hiện bệnh; 48,4% ý kiến đánh giá là tình trạng bệnh kéo dài, không hết bệnh). Vẫn còn một bộ phận CC, VC tại các cơ quan, đơn vị ngành Y tế có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh… khi thực thi công vụ, một số CC, VC khác chưa được đánh giá cao về thái độ ứng xử (có 21,3% ý kiến đánh giá là đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng của các cơ sở y tế có thái độ quan liêu, hách dịch, cáu gắt, thờ ơ hoặc qua loa, cẩu thả khi phục vụ, chăm sóc bệnh nhân và 38,9% ý kiến đánh giá là sự hướng dẫn, giải thích của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng tại các cơ sở y tế chưa thỏa đáng hoặc không rõ ràng)...

Nêu ra những ý kiến trên để thấy rằng ngành Y tế tỉnh ta cần nỗ lực nhiều hơn để đạt kết quả hài lòng của người dân nói chung, người bệnh nói riêng, đặc biệt cần xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo tinh thần “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ y tế có hành vi ứng xử không tốt, có dấu hiệu tiêu cực, gây phiền hà cho bệnh nhân; động viên, khen thưởng, nêu gương kịp thời các CB, CC, VC y tế tận tâm với Nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và quản lý trên lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, tạo thuận lợi, nhanh chóng cho Nhân dân, hạn chế phiền hà và chờ đợi. Định kỳ hàng quý, các cơ sở khám, chữa bệnh phải tự đánh giá sự hài lòng của người bệnh, qua đó kịp thời khắc phục những hạn chế nếu có ở từng trường hợp cụ thể…

Suy cho cùng, thực hiện tốt việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh sẽ củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân, đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.