Tháng Tư & tuổi trẻ

(NTO) Dưới tán cây xanh mát của Chiến khu CK19 năm xưa, bác cựu chiến binh xúc động kể lại những trận đánh oanh liệt của đơn vị mình. Hơn 300 đoàn viên, thanh niên bị cuốn theo hồi ức sôi nổi của người đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân đời mình cho đất nước.

Tháng Tư – tháng của những sự kiện lịch sử quan trọng – luôn gợi nhớ những chiến công vẻ vang, những trang sử hào hùng của dân tộc. Riêng với những người trẻ như chúng tôi, may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, tháng Tư không mang ký ức về sự khốc liệt của cuộc chiến mà mang ngọn lửa nhiệt huyết của những thế hệ thanh niên đi trước. Những năm tháng hào hùng ấy được viết nên bằng máu xương của những người cũng trẻ trung, sôi nổi, cũng bằng ở lứa tuổi chúng tôi hôm nay.

Ảnh: Đình Nhi

“Xếp bút nghiêng, lên đường tranh đấu”, xếp lại những ước mơ và tình cảm cá nhân, để dành tất cả cho một tình yêu lớn lao, một ước mơ lớn lao của cả dân tộc, họ lên đường ở lứa tuổi mười tám, đôi mươi, ở tuổi xuân xanh của đời người. Mang theo nụ cười tuổi trẻ và ngọn lửa nhiệt tình trên khắp mọi nẻo đường chiến đấu, in dấu chân mình trên những hành trình giải phóng quê hương và tạo nên những chiến công hiển hách, những chiến thắng vẻ vang, thế hệ thanh niên đi trước đã ghi lại dấu ấn cuộc đời mình như thế. Với họ, ý nghĩa của đời người là được cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc thiêng liêng. Vì thế mà trong những câu chuyện chiến đấu, họ sẵn sàng “lược bỏ” đi những gian khổ, khó khăn, chỉ để lại những “nhánh lan rừng”, những “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, để chúng tôi hiểu rằng họ đã sống và chiến đấu với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Có lẽ cũng chính trái tim nhiệt huyết ấy của tuổi trẻ đã kết nối, tạo sự đồng cảm giữa những thế hệ thanh niên nối tiếp nhau trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để rồi, cứ mỗi dịp kỷ niệm các sự kiện lịch sử lại có những “hành trình về nguồn”, như một cách tri ân những người đã ngã xuống, tri ân những hy sinh của các thế hệ thanh niên đi trước và cũng để gửi đến họ một lời hứa, một cam kết rằng thế hệ trẻ hôm nay mãi mãi gìn giữ ngọn lửa truyền thống của thanh niên Việt Nam, luôn xung kích và cống hiến hết mình trên mọi mặt trận chiến đấu, ghi dấu tuổi thanh xuân trong những công trình, những đổi thay của quê hương, đất nước.