Hội Chữ thập đỏ "Cầu nối" gắn kết yêu thương

(NTO) Với vai trò là cầu nối, điều phối những việc làm nhân đạo, từ thiện, hàng năm thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”… do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện các phong trào một cách sôi nổi, ý nghĩa, với nhiều phương pháp, hình thức hoạt động phù hợp, với sự tham gia, ủng hộ của cả cộng đồng.

Trong đó, các hoạt động hỗ trợ mang tính bền vững như: Xây dựng Quỹ Nhân đạo, mô hình bếp ăn tình thương, Dự án “Ngân hàng bò”, nhận đỡ đầu địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ kinh phí sửa chữa và làm mới nhà ở… đã nhân lên niềm vui, niềm tin vào cuộc sống cho các gia đình còn nhiều khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ nước uống cho các hộ dân khó khăn xã Cà Ná.

Đến thăm gia đình chị Lê Thị Ánh (xã Lương Sơn, Ninh Sơn). Tháng 7-2014 là thời điểm đáng nhớ khi gia đình chị đón nhận căn nhà mới. Tuy là một nếp nhà nhỏ, nhưng với gia đình chị, đó là cả một ước mơ. Ngôi nhà cấp 4 rộng 28,8m2, với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Trong đó, 40 triệu đồng do chùa Phật học và chùa Thiên Tôn tỉnh Bình Dương tài trợ, số còn lại do gia đình, họ hàng, bà con láng giềng và đơn vị xây dựng đóng góp thêm. Chị Ánh xúc động: Bây giờ, gia đình không còn lo lắng những lúc mưa gió, yên tâm lao động sản xuất, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Qua 5 năm triển khai, Hội CTĐ tỉnh đã huy động trên 3,5 tỷ đồng xây dựng 55 căn nhà Nhân ái; nâng cấp và xây dựng 4 trường Mẫu giáo.

Một trong những hoạt động hỗ trợ mang tính bền vững của Hội CTĐ tỉnh, đó là Dự án “Ngân hàng bò”. Bác Ái là huyện duy nhất của tỉnh được dự án hỗ trợ nhằm giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Từ nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội CTĐ, từ năm 2010 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã cấp 130 con bò cho người nghèo thuộc 2 xã Phước Trung và Phước Chính. Đến nay, số bò hiện có 216 con/191 hộ nuôi và đã luân chuyển 86 con bò cho các hộ khác nuôi. Năm 2011, chị Katơr Thị Nghèo (thôn Tham Dú, xã Phước Trung) được dự án giao cho 1 con bò cái về nuôi, sau hơn 1 năm chăm sóc, bò đã sinh sản bê con. Sau đó, gia đình chị đã bàn giao bò lại cho Ban Quản lý Dự án xã, hiện tại, gia đình chị đã sở hữu 1 con bò cái và 1 bê con, từng bước phát triển kinh tế gia đình. “Ngân hàng bò” là dự án phát triển dựa vào cộng đồng nhằm giải quyết vấn đề nghèo đói, thúc đẩy cộng đồng vươn lên bằng nội lực của bản thân. Sau khi giao lứa bò đầu tiên, từ lứa thứ hai, hộ nuôi được hoàn toàn sở hữu bò mẹ và bê. Như vậy, dự án sẽ giúp cho nhiều hộ nghèo khác có điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2015, để khắc phục hạn hán, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức các đợt cứu trợ hạn hán như cung cấp nước, các nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn ở các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Sơn… Hội CTĐ tỉnh cũng đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội giúp nhân dân vùng hạn hán thiếu nước uống nặng nề cho 2 huyện Thuận Nam và Bác Ái gồm 28.464 chai nước lọc (500ml) và 754 bình (bình 20 lít) cho 970 hộ gia đình, tổng trị giá 176 triệu đồng. Tổ chức tiếp nhận và phân phối 300 bồn chứa nước cho 2 xã trọng điểm bị ảnh hưởng hạn hán là Phước Trung (Bác Ái) và Phước Diêm (Thuận Nam), trị giá 360 triệu đồng.

Theo ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, hoạt động của Hội không chỉ giới hạn ở cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, mà chú trọng phát triển cả trên 7 lĩnh vực công tác. Năm 2015, trong công tác cứu trợ và trợ giúp nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ trên 23,5 tỷ đồng, trợ giúp cho 104.571 đối tượng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Hội cũng đã kêu gọi sự tài trợ của các nhà hảo tâm tổ chức các đợt công tác cứu trợ xã hội, hỗ trợ cho hơn 23.000 đối tượng nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, tổng trị giá trên 7,6 tỷ đồng. Những việc làm nhân đạo, từ thiện đã và đang tạo hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Cảm ơn những tấm lòng nhân ái đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dễ bị tổn thương, giúp họ vơi đi mặc cảm, có thêm niềm tin, vươn lên trong cuộc sống.