Hành trang vào đời

(NTO) Hành trang vào đời của mỗi người đều được trang bị những kiến thức nhất định để mọi người có thể phát huy năng lực của bản thân, tạo được niềm vui, cảm giác hạnh phúc, sự đam mê trong công việc cũng như cuộc sống.

Tuổi trẻ ấp ủ bao ước mơ, khát vọng và hoài bão. Thành công và tương lai đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của các bạn hôm nay, nếu không xác định được mục tiêu đúng đắn, con đường bạn đi sẽ vô cùng gian nan, trắc trở. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết trước khi vào đời. Trường học trang bị cho chúng ta những kiến thức cơ bản về đạo đức, trí tuệ và kỹ năng sống. Đó là những vốn quý trong hành trang vào đời của mỗi người và nó được làm giàu thêm, phong phú hơn nếu ta biết trau dồi, không ngừng vun đắp. Thông qua những hoạt động thực tiễn, tích lũy thêm kinh nghiệm, bạn có thể lo cho bản thân, cho gia đình và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Đạo đức là nền tảng mà mọi người cần phải có, lối sống mà mọi người nên chọn đó là sống vì mọi người. Xuất phát từ lòng yêu thương con người, chúng ta sẽ có những việc làm đúng đắn, hành vi ứng xử phù hợp. Người có đạo đức luôn quan tâm, chia sẻ đối với mọi người, họ sống chân thành, cởi mở và hết sức khiêm tốn. Họ không làm việc gì sai, lương tâm cũng không cho phép họ làm những việc trái với đạo lý. Bên cạnh việc rèn luyện đạo đức, bằng con đường học tập bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản và toàn diện. Trí tuệ chính là sức mạnh, niềm tin để chúng ta vững bước vào đời. Muốn nâng cao kiến thức không có con đường nào khác, đó là chúng ta phải học. Học để làm người, để làm việc, học để biết cách ứng xử với mọi người. Muốn học tập có hiệu quả thì phải biết cách tự học với niềm đam mê, hứng khởi. Quan trọng nhất là khả năng tự nhận biết, thích nghi với hoàn cảnh. Biết quan sát, lắng nghe, học hỏi, chúng ta càng thêm tự tin để vượt qua mọi khó khăn.

Thời gian không bao giờ quay trở lại, vì vậy các bạn hãy tận dụng từng phút, từng giây để học và làm những điều hữu ích. Trên bước đường đi nếu có gặp thất bại, bạn hãy tự an ủi rằng thất bại hôm nay là bài học cho ngày mai. Điều quan trọng là bạn phải biết đứng lên từ sau thất bại và bắt đầu lại từ đâu, hãy hiểu rằng sẽ chẳng ai giúp được bạn ngoài chính bản thân mình. Điều không kém phần quan trọng, đó là bạn cần thường xuyên bồi đắp cho mình vẻ đẹp thể chất lẫn tâm hồn, sống có văn hóa, luôn hướng thiện, tâm hồn luôn lạc quan. Và chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết như kỹ năng tư duy, sáng tạo, giao tiếp và ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, lập kế hoạch và tổ chức công việc.

Có như vậy, chúng ta mới góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh, lịch sự mà mọi người đều mong muốn. Với ý chí, nghị lực và lòng nhiệt huyết tràn đầy của tuổi trẻ, tin chắc rằng chúng ta sẽ làm được điều đó.