Hòa Sơn quyết liệt chống hạn

(NTO) Hòa Sơn là một trong sáu xã của huyện Ninh Sơn bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài gay gắt trong ba năm qua. Cấp ủy, chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực quyết liệt chống hạn nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống người dân, duy trì sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Chính quyền xã Hòa Sơn huy động thiết bị cơ giới đắp đập giữa lòng Sông Dầu để giữ nước.

Nông dân xã Hòa Sơn lắp đặt thiết bị tưới tiết kiệm nước trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Đến với xã Hòa Sơn vào sáng ngày 15-4, chúng tôi gặp chính quyền địa phương huy động thiết bị cơ giới khẩn trương đào ao, đắp đập giữ nước giữa lòng Sông Dầu. Đây là một trong những biện pháp tạo nguồn nước thô cung cấp Nhà máy nước Hòa Sơn xử lý lắng lọc phục vụ cho người dân sinh hoạt trong những tháng khô hạn. Các đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên có mặt tại công trình đôn đốc việc thi công thân đập hoàn thành vào ngày 17-4 để kiểm tra, chống thấm bảo đảm khả năng giữ nước. Trạm Thủy nông huyện Ninh Sơn xả nước từ hệ thống thủy lợi Sông Pha theo tuyến kênh Tây vô Sông Dầu kết hợp tận dụng nước giếng khoan tại thôn Tân Hòa và Tân Bình bảo đảm nhu cầu nước sinh hoạt của 1.189 hộ dân với gần 4.300 nhân khẩu. Chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân sử dụng các thiết bị chứa nước tích trữ trong 15 ngày kênh Tây đóng nước để nạo vét, kể từ ngày 25-4. UBND xã Hòa Sơn vừa tổ chức cấp phát 50.700 kg gạo cứu đói giáp hạt đợt 1 năm 2016 cho 3.380 nhân khẩu, mỗi khẩu được nhận 15 kg. Các tổ chức từ thiện cũng đã đến thăm, tặng quà chia sẻ khó khăn với người dân vùng hạn giúp bà con ổn định cuộc sống.

Nông dân xã Hòa Sơn chăn nuôi trên 1.800 con gia súc có sừng; trong đó, đàn bò có 1.006 con, đàn dê cừu có 820 con. Từ nguồn kinh phí chống hạn, địa phương tập trung đào ao tích trữ nguồn nước uống cho đàn gia súc ở các khu dân cư. Đồng thời gia cố đập Thác Tiên tích “nước rớt” từ Sông Dầu bảo đảm nguồn nước uống và trồng cỏ cung cấp thức ăn cho đàn gia súc trong những tháng khô hạn. Hiện nay, nông dân xã Hòa Sơn tận dụng các nguồn nước trồng trên 20 ha cỏ sử dụng hệ thống phun tiết kiệm nước cung cấp thức ăn xanh cho đàn gia súc.

Đồng chí Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết:”Với phương châm không để dân đói, không để dân khát, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, cấp ủy và chính quyền xã huy động hệ thống chính trị vận động nhân dân chung tay chống hạn đã đem lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm ổn định đời sống kinh tế- xã hội địa phương”.