Xuân về với "Mái ấm công đoàn"

(NTO) Qua 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh đã đem lại niềm vui, biến mơ ước về một căn nhà kiên cố, khang trang để an cư lạc nghiệp của nhiều CN-LĐ nghèo thành hiện thực, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ngôi nhà ấm tình đoàn kết

Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm gia đình anh Trương Giang, công nhân Công ty TNHH TMXD và SX Nam Thành, ở thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc). Nhìn căn nhà khang trang, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ, chúng tôi nhớ lại hoàn cảnh của gia đình anh lúc còn sống trong căn nhà xập xệ, cũ nát trước đây. Anh Giang vào làm tại Công ty TNHH TMXD và SX Nam Thành từ năm 2005. Năm 2007, lập gia đình.

Gia đình vợ chồng anh Nguyễn Minh Phong và chị Trần Thị Ngọc Sử
trong căn nhà “Mái ấm công đoàn”.

Không có nhà ở, đôi vợ chồng trẻ phải xin ở nhờ tại trụ sở cũ đã xuống cấp của UBND xã Bắc Phong. Đồng lương công nhân ít ỏi cộng với khoản thu nhập từ làm nông của vợ chỉ đủ để trang trải cuộc sống, tiết kiệm lắm cũng chỉ dành dụm được một khoản nho nhỏ dành khi đau ốm. Đối với vợ chồng anh, có được căn nhà khang trang, tươm tất là niềm mơ ước lớn. Rồi khi con gái đầu lòng ra đời, cuộc sống lại càng thêm vất vả. Nhìn cảnh vợ con phải sống trong căn nhà chật chội, liêu xiêu, anh Giang xin ba mẹ mình một miếng đất nho nhỏ, đồng thời được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, cộng với số tiền vay mượn từ bạn bè, người thân, đã giúp vợ chồng anh xây được căn nhà mới. Anh Giang tâm sự: Căn nhà rất có ý nghĩa vì nó chứa đựng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của CB, CNVC-LĐ tỉnh nhà. Cất được căn nhà, gia đình mình mừng lắm, không phải lo chuyện nhà cửa nữa mà chủ yếu tập trung làm ăn, dành dụm lo cho tương lai con cái sau này.

Vợ chồng anh Nguyễn Minh Phong và chị Trần Thị Ngọc Sử, công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận cũng có hoàn cảnh tương tự. Với đồng lương công nhân của vợ chồng anh chỉ đủ trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học. Vì vậy, gần 6 năm, gia đình anh phải ở cùng với ba mẹ, nhà lại đông anh chị em nên rất chật chội, tù túng. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh, Ban Chấp hành CĐCS Công ty kiến nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng giúp anh xây dựng nhà ở. Có tiền xây nhà nhưng chưa có đất, nhân cơ hội này vợ chồng anh xin ba mẹ miếng đất nho nhỏ, cùng sự giúp đỡ của người thân trong gia đình, anh đã xây dựng được căn nhà khang trang. Anh Phong tâm sự: Từ khi có nhà ở, tinh thần làm việc cũng phấn chấn, lao động đạt năng suất hơn hẳn, thu nhập cũng tăng lên. Năm nay, gia đình lại đón thêm cái Tết thật vui, đầm ấm.

Cần lắm những căn nhà mới

Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ tỉnh phát động từ tháng 4-2007, với mục đích kêu gọi toàn thể CB, CNVC-LĐ tỉnh nhà, các tổ chức, nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng, cải thiện nhà ở cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, cuộc vận động đã được đông đảo CNVC-LĐ nhiệt tình ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng ban Công tác cơ sở, LĐLĐ tỉnh, cho biết: Đến năm 2010, LĐLĐ tỉnh đã quyên góp trên 4,1 tỷ đồng do CB, CNVC-LĐ tỉnh nhà ủng hộ. Mặc dù từ năm 2011 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh ngừng vận động CB, CNVC-LĐ đóng góp ủng hộ quỹ, mà tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh hướng dẫn lập hồ sơ, thẩm định và xét hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn về nhà ở bằng nguồn quỹ đã vận động. Tuy nhiên, thời gian qua, quỹ vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, với tổng số tiền trên 950 triệu đồng. Qua 10 năm thực hiện, đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 231 căn nhà, sửa chữa 22 căn, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Gặp gỡ đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, vào dịp LĐLĐ tỉnh đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức trao quà chăm lo Tết cho CN-LĐ nghèo, đồng chí vui vẻ thông báo: Vừa qua, Tỉnh ủy đã có văn bản cho phép LĐLĐ tỉnh tiếp tục vận động CB, CNVC-LĐ trong tỉnh đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Theo đó, từ năm 2016, LĐLĐ tỉnh sẽ có thêm nguồn kinh phí để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình công nhân khó khăn. Theo báo cáo từ các CĐCS, hiện nay còn rất nhiều gia đình CN-LĐ nghèo chưa có nhà ở, hoặc đã có nhà nhưng xuống cấp trầm trọng, nhà tranh vách đất, tạm bợ... Đây quả là tin vui đối với nhiều CN-LĐ nghèo.

Dự kiến, cuộc vận động sẽ được LĐLĐ tỉnh triển khai vào đầu năm 2016. Để giúp các hộ có thêm điều kiện xây dựng nhà ở khang trang, LĐLĐ tỉnh sẽ nâng mức hỗ trợ xây mới từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng/nhà. Đồng thời sẽ tham mưu điều chỉnh một số điều, khoản quy định về đối tượng, điều kiện được hỗ trợ nhà ở cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Kiều Đình Minh chia sẻ: Con số 253 hộ được hỗ trợ chưa phải là nhiều so với tình hình khó khăn về nhà ở của CNVC-LĐ trong tỉnh như hiện nay, vì vậy chúng tôi mong rằng CNVC-LĐ tỉnh nhà sẽ chung tay ủng hộ cuộc vận động để thời gian tới nhiều gia đình CN-LĐ nghèo có được “Mái ấm công đoàn”