Hội sinh vật cảnh góp thêm sắc xuân cho vườn hoa thành phố

(NTO) Nhằm góp phần cho Vườn hoa Xuân Bính Thân 2016 thêm đa dạng phong phú với nhiều sắc màu, tạo điểm nhấn phục vụ Nhân dân thưởng lãm, các nghệ nhân Bon sai, nhà vườn đang tích cực chăm sóc những cây cảnh của mình. Với họ, triển lãm và trưng bày cây cảnh dịp Tết không chỉ là thú vui tao nhã mà còn là dịp để thể hiện sự sáng tạo trong tác phẩm của mình.

Năm nay là năm đầu tiên tỉnh ta tổ chức Vườn hoa xuân và hội thi trưng bày cây cảnh dịp Tết Bính Thân 2016 với chủ đề " Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Bính Thân, mừng Ninh Thuận phát triển". Là người đam mê, có hơn 36 năm gắn bó với cây cảnh Bon sai cùng với tay nghề điêu khắc sẵn có, ông Phạm Thu Thủy người trồng Bon Sai ở phường Phước Mỹ, (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Để có tác phẩm được chọn vào trong nhóm 120 tác phẩm dự thi vào dịp Tết này, tôi đã phải lên ý tưởng tạo dáng cho tác phẩm cây cảnh Bon độc đáo có giá trị nghệ thuật và phù hợp với chủ đề thi năm nay. Đối với tôi, các cây cảnh nghệ thuật như món ăn tinh thần, tác phẩm của mình được mọi người xem đến làm tôi rất vui, và vui hơn là được góp chút sắc xuân phục vụ người dân trong tỉnh.

 
Nhà vườn đang chăm sóc tác phẩm dự thi của mình.

Cùng chung niềm vui, Ông Võ Sỹ Mẫn ở thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) trồng hơn 100 cây mai năm nay, trong đó có 4 cây được chọn dự thi dịp Tết này. Với thâm niên 30 năm trong nghề trồng và chăm sóc mai, ông Mẫn phấn khởi nói: Để cho ra 1 chậu mai nghệ thuật đòi hỏi rất nhiều thời gian. Vì vậy, một tác phẩm đẹp được đem ra để mọi người cùng thưởng lãm là niềm vui lớn nhất của người tạo ra tác phẩm. “Tết không có hoa mai, tết không trọn vẹn, mai không đẹp, lòng người cảm thấy buồn”, chính vì câu nói này mà bằng tất cả niềm đam mê của mình, ông Mẫn dành tâm huyết cho ra những gốc mai rực rỡ, biểu tượng cho cái đẹp bừng nở, sự hưng thịnh, phát đạt. Điều đặc biệt là những tác phẩm mà ông trân quý nhất lại được phục vụ bà con trong vườn hoa Xuân.

Qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn 120 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật dự thi đợt này gồm: Bon sai; Tiểu cảnh-Non bộ; Cây khô mỹ thuật (lũa, điêu khắc); đá cảnh nghệ thuật. Và sau vòng chung kết, các tác phẩm được trưng bày đến ngày 11-2 tại khu vực Bảo tàng tỉnh.

Ông Phạm Văn Muộn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hội trưởng Hội Sinh vật cảnh của tỉnh cho biết: Đây là năm đầu tiên tỉnh ta tổ chức cuộc thi cây cảnh nghệ thuật xuân, nhằm đảm bảo tính khách quan cũng như đánh giá đúng ý nghĩa của các tác phẩm tham dự, Ban tổ chức đã mời Ban Giám khảo là những nghệ nhân có uy tín, kinh nghiệm và am hiểu về trồng, chăm sóc cây cảnh trong và ngoài tỉnh tham gia. Các tác phẩm sẽ được các nghệ nhân giàu kinh nghiệm chăm sóc trong suốt quá trình dự thi cũng như để trưng bày; đây là hoạt động nhằm góp thêm sắc xuân cho tỉnh, phục vụ người dân du xuân đón tết, cũng là nét đẹp văn hóa, thú chơi tao nhã trong mỗi độ tết đến, xuân về...