Ninh Phước: Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện
Bí thư Huyện ủy Ninh Phước

Tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 18,33% so với năm 2014, vượt 0,44% kế hoạch năm, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 11,41%, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tăng 50,22%, thương mại-dịch vụ tăng 10,77%. Kinh tế tăng trưởng đã giúp tăng thu nhập bình quân đầu người lên 24,1 triệu đồng/năm. Huyện ủy, UBND huyện đã chủ động chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn ngay từ đầu năm như vận động Nhân dân sản xuất theo đúng lịch thời vụ, chuyển đổi 435 ha lúa sang các loại cây trồng khác, di chuyển đàn gia súc đến nơi thuận lợi về thức ăn, nước uống; đẩy mạnh thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất tiết kiệm nước tưới… Đặc biệt trong tháng 9 đã tổ chức công bố 3 xã Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Thái đạt chuẩn NTM, tạo động lực cho các địa phương cơ sở tích cực đưa NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống.

 
Trung tâm huyện Ninh Phước. Ảnh: Duy Anh

Về nông nghiệp, trong năm qua toàn huyện đã gieo trồng tổng diện tích 22.107 ha, đạt 94% kế hoạch năm và tuy có giảm 4,6% so với năm 2014 nhưng năng suất, sản lượng hầu hết các loại cây trồng đạt khá, trong đó năng suất lúa bình quân đạt 68,9 tạ/ha, riêng lúa giống năng suất trung bình là 73 tạ/ha. Các mô hình sản xuất hiệu quả cao được nhân rộng, đơn cử mô hình “1 phải, 5 giảm” ứng dụng trên cây lúa đã tăng diện tích lên 4.381ha (tăng 943,2 ha so với năm 2014). Ngoài ra các mô hình như sản xuất giống lúa cao sản MT10 với diện tích 80 ha tại xã Phước Hậu; sản xuất 423 ha bắp giống và trồng táo theo hướng VietGAP tại xã Phước Sơn và Phước Vinh; rau an toàn tại xã An Hải, Phước Hải; măng tây xanh tại xã An Hải... đạt hiệu quả cao, rất có triển vọng. Được khôi phục và phát triển, diện tích cây trồng có thương hiệu cạnh tranh như nho tăng lên 363 ha và táo tăng lên 671ha. Về thủy sản, tiếp tục khai thác lợi thế có 3 km bờ biển của xã An Hải, từ đầu năm đến nay, các trại sản xuất tôm giống đang hoạt động đã xuất bán 10,027 tỷ con Post 15, đạt 92,84% kế hoạch năm.

Bước sang năm 2016, năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, trong không khí hân hoan đón mừng xuân Bính Thân, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ninh Phước xác định cần tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Cụ thể phấn đấu tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 6,4% so với năm 2015; nâng thu nhập bình quân đầu người lên 25,6 triệu đồng/năm. Về xây dựng nông thôn mới, tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu có từ 1-2 xã hoàn thành xây dựng NTM. Trọng tâm là triển khai thực hiện NQ “xây dựng huyện Ninh Phước đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới vào năm 2020” và NQ về “xây dựng thị trấn Phước Dân đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020”.

 
Nông dân huyện Ninh Phước mở rộng diện tích trồng táo, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ảnh: Thanh Long

Để thực hiện mục tiêu trên, trong năm 2016, Ninh Phước tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, đó là:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQ Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tập trung triển khai NQ Đại hội Đảng các cấp phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị; khẩn trương cụ thể hóa các NQ của cấp ủy Đảng thành chương trình, kế hoạch, đề án gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống hạn; đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ vào sản xuất và phục vụ đời sống Nhân dân.

Đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể dục, thể thao và xử lý rác thải sinh hoạt.

Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND; phát huy vai trò vận động, giám sát, phản biện của Mặt trận, các đoàn thể huyện trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.