Khai thác tiềm năng và lợi thế kinh tế biển theo hướng tăng tỷ trọng du lịch

(NTO) Năm 2015, dù trong bối cảnh khó khăn, nhưng nhìn chung tình hình KT-XH của huyện Ninh Hải tiếp tục duy trì, ổn định và có mặt phát triển, các tiềm năng, lợi thế từng bước được khai thác và phát huy. Kết quả quan trọng đạt được là Ninh Hải đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ-du lịch, công nghiệp, xây dựng và cải thiện rõ nét đời sống Nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Đông
Bí thư Huyện ủy Ninh Hải

Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế với tốc độ nhanh (hàng năm tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 18-19%), ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế biển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: Thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng và nông nghiệp. Nhìn tổng thể bức tranh phát triển KT-XH năm qua, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 19,3%, có thể thấy rõ Ninh Hải đã theo đúng tinh thần NQ Đại hội Đảng bộ huyện và NQ Huyện uỷ năm 2015. Ngoài triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) chỉnh trang xây dựng làng du lịch biển Vĩnh Hy; tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, quản lý các hoạt động du lịch tại xã Vĩnh Hải và thị trấn Khánh Hải; lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch của Ninh Hải cũng đã có bước tăng trưởng khá (đạt 114% so với cùng kỳ). Ngành Du lịch đã đón 700.700 lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 300.700 lượt khách so với cùng kỳ, doanh thu đạt 127 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt 727,9 triệu đồng.

 
Ninh Hải về đêm.
Ảnh: Đình Nhi

Cùng với tăng trưởng về du lịch, trong năm qua, lĩnh vực thuỷ sản cũng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Sự tăng thêm năng lực tàu cá đã giúp sản lượng khai thác hải sản đạt 14.350 tấn (119,5% kế hoạch); sản xuất giống thủy sản tăng 3,7% so với cùng kỳ; sản lượng nuôi tôm thương phẩm vượt 1,7% chỉ tiêu kế hoạch năm. Đặc biệt là thời tiết thuận lợi và các yếu tố thị trường đã giúp muối đạt sản lượng 298.900 tấn (130% kế hoạch năm), tăng 13,2% so với năm trước. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ, đến nay toàn huyện có 3 xã (Xuân Hải, Tri Hải và Tân Hải) đạt 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 5 xã còn lại đạt bình quân từ 15 tiêu chí trở lên.

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2016, huyện Ninh Hải đang nhắm đến mục tiêu tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển KT-XH, khai thác tiềm năng và lợi thế kinh tế, mà trọng tâm là kinh tế biển theo hướng tăng tỷ trọng du lịch, công nghiệp- xây dựng gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Cụ thể, Ninh Hải phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11-12%, tạo việc làm mới cho 3.100 lao động và giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2%; tiếp tục phối hợp kêu gọi các dự án đầu tư du lịch theo quy hoạch; khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế.

 
Du khách TP. Hồ Chí Minh tham gia cùng ngư dân kéo “lưới rùng”
tại Resort Hoàn Cầu (biển Bình Sơn-Ninh Chử).  Ảnh: Xuân Bính

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01-CT/TU ngày 12-10-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với công tác tổ chức cán bộ. Đẩy mạnh việc thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo.

Hai là, khẩn trương cụ thể hóa, xây dựng và triển khai thực hiện những nội dung được xác định theo NQ và Chương trình hành động thực hiện NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các ngành, địa phương, đơn vị.

Ba là, tăng cường mời gọi đầu tư trên các lĩnh vực mà huyện có lợi thế; sử dụng có hiệu quả các nguồn hỗ trợ; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất và đời sống, nhất là áp dụng vào đánh bắt hải sản, tưới tiết kiệm nước, các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

 
Vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Hồng Lam

Bốn là, tăng cường công tác đối thoại với cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; tập trung chỉ đạo xử lý quyết liệt các vụ việc còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu nại. Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Thường xuyên mở các cuộc cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Năm là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Sáu là, tiếp tục triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân.