Tuổi trẻ và mùa xuân tình nguyện

(NTO) “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Mùa xuân đối với tuổi trẻ chính là mùa sôi nổi của những hoạt động tình nguyện. Bởi thế, xuân tình nguyện cũng khởi nguồn từ lẽ sống và trách nhiệm của tuổi trẻ trước cộng đồng.

Những món quà xuân

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ dịp “Tết đến, xuân về”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh lại tất bật tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện” hướng về những miền quê khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực như: tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vệ sinh môi trường nơi công cộng… để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

Tiếp nối truyền thống ấy, Tết Bính Thân 2016 năm nay, ngoài những đợt tình nguyện về Phước Kháng, Bắc Phong (Thuận Bắc) và Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) với gần 2.000 phần quà tặng cho học sinh và gia đình chính sách, hộ nghèo có tổng trị giá trên 100 triệu đồng, Tỉnh đoàn còn mang một món quà ý nghĩa và ấm áp hơn đến với 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi trao cho mỗi hộ một ngôi nhà Nhân ái với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Có mặt trong buổi lễ bàn giao ngôi nhà mới cho ông Trịnh Công Anh (ở thôn Đá Trắng, xã Phước Thái, Ninh Phước), chúng tôi thật sự xúc động trước niềm vui đầu xuân của gia chủ. Ông Anh là hội viên Hội Cựu chiến binh của xã, tuy tuổi già nhưng vợ chồng vẫn lao động, làm ăn. Hai năm trở lại đây, ông chẳng may bị tai biến mất sức lao động, cuộc sống càng khó khăn hơn. Các con của ông đều đã lập gia đình nhưng cuộc sống cũng còn khó khăn nên cũng không giúp được nhiều. Thông qua Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Phước, cơ quan Tỉnh đoàn đã tìm hiểu, vận động các nhà tài trợ, kêu gọi đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong tỉnh đóng góp và hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng xây dựng nhà ở kiên cố, phần nào an ủi vợ chồng ông lúc tuổi xế chiều. Ông Trịnh Công Anh chia sẻ: Gần 60 tuổi đời tôi mới được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này. Tết này ấm áp hơn rồi. Nghe ông nói, các bạn ĐV-TN cũng vui lây!

 
Trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phước Vinh. Ảnh: Hồng Lâm

Để đưa không khí xuân mới thêm lan tỏa, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức hiệu quả các đợt tình nguyện, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐV-TN thông qua các hoạt động như: chương trình “Xuân ấm áp”, “Ngày hội Chào xuân mới Bính Thân 2016 cho học sinh, sinh viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”,“Nụ cười xuân”, “Thay lời muốn nói- sinh viên với tình nguyện mùa xuân”, “Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân và vui xuân cho trẻ em nghèo”, “Ngày Hội bánh chưng xanh vì người nghèo’…

Trên hành trình tình nguyện

Phải khẳng định rằng, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) đang ngày càng lan tỏa và có sức hút mạnh mẽ đối với ĐV-TN. Thông qua các chương trình lớn của Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã tập hợp đông đảo ĐV-TN tham gia xây dựng nông thôn mới; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng… Những cái tên như “Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch TNTN hè”, “Tuổi trẻ Ninh Thuận hướng về vùng hạn”… là những đợt cao điểm cho ĐV-TN phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện.

 
Đội TN tình nguyện ôn tập hè cho học sinh thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc).
Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại một năm qua, có thể thấy sự đóng góp của tổ chức Đoàn qua các hoạt động tình nguyện quả là không nhỏ, đưa phong trào TNTN ngày càng nâng cao về nội dung và chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng. Trong năm qua, toàn Đoàn đã huy động 3.250 lượt ĐV-TN tham gia hiến 2.904 đơn vị máu, duy trì các câu lạc bộ hiến máu nhân đạo và Ngân hàng máu sống, sẵn sàng cấp cứu các trường hợp khẩn cấp; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 23.000 lượt đồng bào vùng sâu, vùng xa trị giá hơn 1 tỷ đồng; trao 15 căn nhà Nhân ái cho gia đình chính sách, hộ nghèo; 4.440 suất cơm nhân ái cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; tu sửa và làm mới hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn. Góp phần thực hiện an sinh xã hội, ĐV-TN các cấp đã trao tặng gần 18.838 suất quà đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cứu trợ nhân dân vùng hạn, tặng quà, xe đạp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng người có công với cách mạng, các cụ già neo đơn và chăm sóc trẻ mồ côi… được các cấp chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: Phát huy những kết quả đạt được, phong trào tình nguyện của tuổi trẻ trong năm mới cũng cần một sức sống mới, hiệu quả mới từ những chương trình tập trung và có chiều sâu. Để làm được điều này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra một số nội dung trọng tâm như: Tập trung triển khai chương trình công tác Đoàn- Hội và phong trào thanh-thiếu nhi năm 2016 theo đúng chủ đề của năm “Tuổi trẻ Ninh Thuận xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đồng thời cụ thể hóa thành phần việc cho từng tháng. Các hoạt động vì cộng đồng, vì an sinh xã hội phải xác định trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu, đem lại hiệu quả bền vững. Duy trì hoạt động của các đội hình TNTN và tình nguyện tại chỗ; đổi mới nội dung, phương thức triển khai Tháng Thanh niên, chiến dịch TNTN hè, tình nguyện mùa đông… Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo ra nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện.