Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tăng cường sự đồng thuận xã hội

 
Đồng chí Phan Hữu Đức
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

(NTO) Năm 2015 đã đi qua với những khó khăn, thách thức, nhất là tình hình nắng hạn kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh. Nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt nhiều kết quả. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đi vào thực chất hơn; vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận có những kết quả bước đầu; công tác củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận được quan tâm đúng mức; vai trò, uy tín của MTTQ ngày càng được khẳng định. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, giữ vững an ninh chính trị; đời sống Nhân dân ổn định, có mặt được cải thiện; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh được tăng cường.

 
Đồng chí Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” (1995-2015); 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (2000-2015). Ảnh: Duy Anh

Năm 2016 là năm MTTQ các cấp cùng với hệ thống chính trị triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với quyết tâm mới, theo hướng tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường. Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của xã hội về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là tích cực chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, xây dựng cơ chế phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ với chính quyền và các tổ chức thành viên, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chăm lo xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, chú trọng những vấn đề bức xúc của nhân dân ở cơ sở. Tập trung vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ phát động.

 
Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức phát động điểm phong trào Toàn dân phòng, chống ma túy tại xã Nhơn Hải (Ninh Hải).
Ảnh : Diễm My

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng và triển khai sâu rộng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong hệ thống Mặt trận, MTTQ các cấp đồng thời phối hợp thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững ở từng cộng đồng dân cư. Tập trung triển khai có hiệu quả Đề án giảm nghèo bền vững cho đồng bào huyện Bác Ái. Thực hiện có kết quả Tháng hành động vì người nghèo, các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và phong trào xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp, lồng ghép các chương trình, các cuộc vận động đảm bảo mọi nguồn lực tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã trong tỉnh năm 2016, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự ở từng thôn xóm; nhân rộng các mô hình, điển hình tốt trong các phong trào ở cơ sở. Đối với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, thể hiện lòng yêu nước thông qua ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

 
Người tiêu dùng mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thônhuyện Bác Ái.  
Ảnh: Thanh Long

Cùng với chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQ các cấp bám sát cơ sở, nắm bắt và phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân với Đảng, chính quyền; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung củng cố tổ chức bộ máy cơ quan MTTQ các cấp, đổi mới phương thức hoạt động, bám cơ sở, xây dựng Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố hoạt động vững mạnh, toàn diện, phối hợp xây dựng Tổ nhân dân tự quản ở cộng đồng dân cư hoạt động có hiệu quả. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp theo phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”, gắn với chương trình rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận theo quy chuẩn của Trung ương MTTQ Việt Nam.

Năm mới, khí thế mới, quyết tâm mới, chúng ta tin tưởng rằng công tác Mặt trận năm 2016 sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng gắn bó bền chặt. Và đó sẽ là sức mạnh to lớn để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2016.

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.

Thành công, thành công, đại thành công”.