Bánh tráng mắm ruốc Phan Rang trên đất Đà thành

(NTO) Giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng có một quán hàng nhỏ nằm trên đường Nguyễn Du, cứ mỗi chiều về lại rất đông khách. Họ ngồi xúm xít, chuyện trò rôm rả chờ mẻ bánh tráng mắm ruốc với mùi thơm đặc trưng đang xì xèo trên bếp than hồng của cô chủ quán!

Dương Thị Phương Yến- cô chủ quán xinh đẹp vốn là con gái Phan Rang theo chồng về Đà Nẵng. Yến kể, trước đây ở Phan Rang ngày nào cũng ăn bánh tráng mắm ruốc. Về Đà Nẵng rồi, nhớ da diết món đặc sản của quê hương, nhớ món bánh tuổi thơ đã gắn bó với gần cả cuộc đời của mẹ. Hồi nhỏ, cô vẫn thường phụ mẹ nướng bánh bán cho học sinh trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo. Chính món bánh tráng mang vị đặc trưng của miền quê nắng gió đã nuôi mấy chị em cô ăn học thành người.

Cô chủ quán Dương Thị Phương Yến và món bánh tráng mắm ruốc
Phan Rang trên đất Đà thành và món bánh tráng mắm ruốc thập cẩm được nhiều người
yêu thích và gọi là: Pizza Việt Nam!

Những lần về thăm quê, Yến đều không quên mang theo xấp bánh tráng và mắm ruốc để về Đà Nẵng trổ tài làm quà tặng nhà chồng. Chẳng ngờ món ăn giản dị của người dân xứ nắng lại dễ dàng “quyến rũ” được người Đà Nẵng. Được gia đình động viên, ủng hộ, quán “Bánh tráng mắm ruốc Phan Rang” ra đời và số 39, phố Nguyễn Du mau chóng trở thành địa chỉ được nhiều người dân Đà thành biết đến.

Cũng như bao quán bánh tráng mắm ruốc khác ở đất Phan Rang, “Bánh tráng mắm ruốc Phan Rang” ở phố Nguyễn Du, Đà Nẵng được bày trí rất đơn giản. Một bếp than hồng, một xấp bánh tráng, hũ mắm ruốc, rổ rau củ và một vài lọ đựng thực phẩm cần thiết. Xung quanh quây quần mấy bộ bàn ghế nhỏ… đủ gần để khách hàng phải xuýt xoa vì mùi bánh thơm.

Năm 2013, khi quán mới mở, chỉ có món bánh tráng mắm ruốc, mỡ hành- đặc trưng của Phan Rang và món tráng miệng: chè mủ trộm. Dần dần, theo đề nghị của khách, chủ quán kết hợp bánh tráng mắm ruốc Phan Rang với nhiều loại thực phẩm khác để bổ sung vào thực đơn nhiều món mới như: bánh tráng nướng pa-tê, bánh tráng xúc xích, bánh tráng bò khô, bánh tráng thịt, trứng nướng chén, nem chua nướng… Tuy nhiên, dù được kết hợp với gì thì chị Yến cũng chỉ sử dụng loại bánh tráng lấy từ Phan Rang và mắm ruốc đậm chất của vùng đất Ninh Thuận. Đặc biệt, món bánh tráng được yêu thích nhất ở quán hiện nay là: Bánh tráng mắm ruốc thập cẩm, nghĩa là bánh tráng Phan Rang phủ lên một lớp mắm ruốc rồi cho thêm xúc xích, pa-tê, dăm bông, trứng, bắp cải cắt nhỏ… Những khách quen của quán vẫn thường gọi là món: Pizza Việt Nam!

Quán chỉ mở từ khoảng 4 giờ chiều cho đến tối. Khách của quán đủ mọi lứa tuổi, đến từ nhiều vùng, miền khác nhau. Có người đi qua thấy quán đông ghé lại vì tò mò, người thì đến quán vì được bạn bè giới thiệu, một vài khách du lịch lại thấy may mắn vì được ăn thử đặc sản Phan Rang ngay trên đất Đà thành.

Chị Yến cho biết, thời gian gần đây, chị được thường xuyên đón khách Ninh Thuận hơn. Phần lớn là các bạn sinh viên xa quê tìm đến cho được thỏa nỗi nhớ, dần dần thì cả những người ra Đà Nẵng công tác cũng chọn quán làm nơi để tranh thủ gặp mặt, hẹn hò bạn bè, đồng hương!

Thấy quán “ăn ra làm được”, nhiều người tìm đến đề nghị mở chi nhánh ở các khu vực khác của thành phố. Bà chủ quán hạnh phúc lắm: “Không hạnh phúc sao được khi món ăn bình dị của quê hương được mọi người đón nhận!”.

Đà Nẵng những ngày mùa Đông, trời lất phất mưa phùn, không khí lạnh khiến “Bánh tráng mắm ruốc Phan Rang” càng thêm đông khách! Mùi bánh tráng mắm ruốc trên bếp than hồng dễ dàng níu chân những người con xứ nắng xa quê!